Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Quý III/2016: Tăng trưởng GDP dự báo đạt 6,14%

Quý III/2016: Tăng trưởng GDP dự báo đạt 6,14%

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) vừa công bố báo cáo kinh tế vĩ mô quý II/2016, đánh giá triển vọng những tháng cuối năm. CIEM dự báo, tăng trưởng GDP quý III ước đạt 6,14%, cao hơn mức tăng trung bình của 6 tháng đầu năm là 5,52%.

                                               Ảnh minh họa

Nhận xét về tình hình kinh tế vĩ mô quý II, CIEM cho rằng, đã có những triển vọng sáng hơn so với quý I. Cụ thể, tăng trưởng GDP quý II đạt 5,55%, cao hơn mức tăng 5,48% của quý I. Trong đó, tăng trưởng của khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 7,61%, cao hơn mức tăng 6,72% của quý I; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản có sự chuyển biến, nhưng chưa nhiều, giá trị khu vực này tăng 0,06% trong quý II nhưng do quý I giảm 1,23% nên 6 tháng đầu năm khu vực này giảm 0,18%; giá trị khu vực dịch vụ tăng 6,6% trong quý II và tăng 6,35% trong 6 tháng đầu năm. Đây được đánh giá là mức tăng cao nhất kể từ năm 2012 đến nay.

Kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 43,4 tỷ USD trong quý II, tăng 4,9% và cao hơn mức đạt 37,9 tỷ USD của quý I.

Về chỉ số CPI trong quý II tăng 1,35%, tính chung 6 tháng đầu năm tăng 1,72%, CIEM đánh giá, lạm phát tổng thể 6 tháng đầu năm tăng chủ yếu do các yếu tố chi phí đẩy. Công tác điều hành giá vẫn gặp một số rủi ro, bao gồm tác động từ việc tăng giá mặt hàng và dịch vụ do nhà nước quản lý giá; mặt bằng lãi suất khó giảm tiếp và biến động dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM – cho rằng, lạm phát cả năm 2016 có thể kiểm soát ở dưới mức 5% theo đúng mục tiêu của Quốc hội.

Theo nhận định của CIEM, tăng trưởng quý II đã tích cực hơn quý I và quý III được dự báo khởi sắc hơn quý II. Song, tác động của nền kinh tế thế giới đến Việt Nam hiện nay rất khó lường, điển hình như sự kiện Brexit. Mặc dù không có những tác động trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam, nhưng sự kiện này sẽ tác động không nhỏ đến EU (đối tác thương mại – đầu tư lớn của Việt Nam).

Ông Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng CIEM – khuyến nghị: Để giảm bớt những rủi ro từ bên ngoài, từ nay đến cuối năm, Chính phủ cần thay đổi cách chi tiêu ngân sách, nhằm giảm nợ công. Bên cạnh đó, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho khu vực doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Baocongthuong.com.vn