Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Bộ trưởng Đinh La Thăng mời gọi đầu tư 152 trạm dừng nghỉ

Bộ trưởng Đinh La Thăng mời gọi đầu tư 152 trạm dừng nghỉ

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên quốc lộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030
.

Phấn đấu mỗi tỉnh có 1 trạm dừng nghỉ

Để đảm bảo thời gian lái xe liên tục không vượt quá 4 giờ theo quy định, đến năm 2030 sẽ có 152 trạm dừng nghỉ phục vụ cho người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ …

Trạm dừng nghỉ Ninh Bình rất vắng vẻ
Trạm dừng nghỉ Ninh Bình rất vắng vẻ

 

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên quốc lộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành, từ năm 2013 – 2015 sẽ công bố lại 7 trạm dừng nghỉ đã có quyết định công nhận trạm dừng nghỉ, đồng thời xây dựng, mở rộng hoàn thiện khoảng 30 – 40 trạm dừng nghỉ trên quốc lộ 1 và khoảng 15 – 20 trạm trên các quốc lộ khác.

Bộ GTVT cũng đặt mục tiêu trong giai đoạn 2016 – 2020 sẽ xây dựng, mở rộng hoàn thiện 100% số trạm dừng nghỉ trên quốc lộ 1 nhằm mục tiêu đến năm 2020, đảm bảo ít nhất mỗi tỉnh có một trạm dừng nghỉ (khoảng 45 – 50 trạm) và 30 – 40% số trạm trên các quốc lộ khác (khoảng 25 – 30 trạm).

Kể từ giai đoạn 2021 – 2030, sẽ tiến hành xây dựng, mở rộng hoàn thiện trên hệ thống đường quốc lộ phải có khoảng 100 – 120 trạm dừng nghỉ đảm bảo các tiêu chuẩn phục vụ cho phương tiện và người tham gia giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải đường bộ.

Để thực hiện kế hoạch đầy tham vọng này, Bộ GTVT cũng đang tính toán tìm kiếm nguồn vốn nhằm thực hiện dự án, trong đó có việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư. Theo Bộ GTVT, đối với các vị trí có quy mô như trạm dừng nghỉ đang khai thác thì sẽ khuyến khích các đơn vị kinh doanh tiếp tục đầu tư nâng cấp, đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải, các tổng công ty xây dựng công trình giao thông thực hiện đầu tư 100% vốn để xây dựng, khai thác trạm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ.

Trong đó, ngân sách nhà nước sẽ đầu tư các hạng mục dịch vụ công (miễn phí) như bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, còn các hạng mục khác kêu gọi các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư đối với các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường có lưu lượng giao thông thấp, vùng núi, vùng sâu, vùng xa hoặc các trạm dừng nghỉ thực sự cần thiết trên các tuyến quốc lộ mà không có nhà đầu tư quan tâm hoặc các trạm dừng nghỉ sau thời gian 2 năm, kể từ ngày quy hoạch được công bố mà chưa có nhà đầu tư.

Hút xe bằng… dịch vụ massage, karaoke

Ngoài các trạm thu phí nằm trong quy hoạch thì hiện tại, nhiều trạm dừng nghỉ được xây dựng thí điểm thời gian qua cũng đã đưa vào khai thác ở nhiều địa phương, như trạm dừng nghỉ Song Khê (Bắc Giang), trạm dừng nghỉ TP.Ninh Bình (Ninh Bình), Bình An (Quảng Nam), Xuân Lộc (Đồng Nai)… Tuy nhiên, công năng sử dụng và hiệu quả nguồn vốn đầu tư vào dự án này đang dấy lên nhiều nghi ngại.

Khác với những điểm dừng chân cho hành khách của nhà đầu tư tư nhân, các trạm dừng nghỉ sử dụng vốn ngân sách lại chưa thật sự thu hút tài xế trên các cung đường vào trạm nghỉ. Theo đó, được đầu tư hàng chục tỷ đồng, nhưng các trạm dừng nghỉ Song Khê, TP.Ninh Bình, trạm Tân Lạc (Hòa Bình) lại “kén” khách ra vào, hàng ngày đìu hiu vắng bóng.

Một thống kê trước đây cho thấy, trong những ngày đầu khai thác, lượng khách vào trạm Song Khê chỉ có 10 xe/ngày. Trong khi đó, trạm dừng nghỉ Tân Lạc cũng chỉ đạt 13 xe/ngày đêm với 120 khách, với doanh thu bán các sản phẩm đạt 10 triệu đồng/tháng. Riêng với trạm dừng nghỉ tại TP.Ninh Bình, do cũng nằm trong tình cảnh “hiu quạnh” như các trạm dừng nghỉ nói trên nên mỗi tháng, đơn vị quản lý ở đây phải bù lỗ khoảng 40 triệu đồng.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nguyên nhân “vắng vẻ” của các trạm dừng nghỉ là bởi còn nhiều tồn tại. Trong đó, cơ sở vật chất cũng như hạng mục nhiều công trình còn thiếu. Đặc biệt, việc thiết kế và xây dựng các hạng mục còn chưa phù hợp với điều kiện và thói quen sinh hoạt của người Việt Nam, nơi nghỉ của lái xe thì hẹp và nóng.

Chủ tổ hợp dừng nghỉ ở địa bàn huyện Quế Võ (Bắc Ninh) cho biết, với khu đất rộng nhiều hécta, để thu hút khách hàng dừng chân, doanh nghiệp này đã đầu tư đồng bộ nhiều hạng mục, gồm nhà hàng, karaoke, massage, đặc biệt là xây dựng luôn khu kiểm định cho xe cơ giới… Doanh nghiệp này tự tin nói rằng, sau khi đi vào hoạt động thì sẽ “vớt” hết khách của những trạm dừng nghỉ dọc quốc lộ 18.

 

Theo Phapluatvn