Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Maersk tin tưởng vào triển vọng của Việt Nam

Maersk tin tưởng vào triển vọng của Việt Nam

Chiều 10.12, tại TPHCM, Tập đoàn Maersk lần đầu tiên công bố Báo cáo Thương mại của Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2013. Theo Maersk, triển vọng kinh tế của Việt Nam có dấu hiệu tích cực với dòng vốn đầu tư nước ngoài ổn định và giá trị giao dịch thương mại gia tăng.
.

Với nền tảng vững chắc đó, Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp tới sẽ mở đường cho giai đoạn tiếp theo trong quá trình tự do hóa kinh tế của Việt Nam với vai trò là trung tâm sản xuất của vành đai Thái Bình Dương.

“Việt Nam tiếp tục là điểm đến gia công sản xuất hấp dẫn với các lợi thế cạnh tranh như chi phí nhân công thấp, vị trí địa lý chiến lược, cơ sở hạ tầng cảng nước sâu thuận lợi, dẫn đầu về xuất khẩu nông sản, tăng trưởng GDP cao, ổn định chính trị lâu dài và Nhà nước cam kết tăng cường ổn định và phát triển kinh tế”, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, TGĐ Maersk Line Việt Nam & Campuchia nhận định.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng gánh chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, khi thương mại của châu Âu và Mỹ đang đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại, ở mức từ 0-5%. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ La tinh và châu Phi.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng đánh giá giao dịch thương mại bằng container giữa các quốc gia tại châu Á có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới và Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất.

Ông Albert Van Rensburg, Giám đốc MCC Transport Việt Nam & Campuchia cho biết: “Châu Á là nơi hứa hẹn nhiều cơ hội với tốc độ tăng trưởng GDP vượt xa phần còn lại của thế giới và nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào các quốc gia châu Á không ngừng tăng lên theo từng năm”.

Maersk cũng đánh giá thị trường Việt Nam sẽ cạnh tranh hơn nhờ Hiệp định TPP. Trong số 12 quốc gia tham gia TPP thì Việt Nam có chi phí nhân công thấp nhất và điều này giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có khả năng cạnh tranh nhất, đặc biệt là trong ngành công nghiệp dệt may và may mặc.

Việc tái cơ cấu nguồn lực như hiện nay sẽ mang lại cho Việt Nam một lợi thế đáng kể so với Trung Quốc. Maersk Line nhấn mạnh đã nhận thấy sự gia tăng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,… và sự quan tâm của những nhà sản xuất dệt may với mong muốn khai thác lợi thế các điều khoản dự định trong TPP, khi các nhóm này sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan ở mức 0% so với mức thuế từ 17-35% như hiện nay.

Cảng bãi là một mảng thuộc cơ sở hạ tầng Việt Nam dự kiến được hưởng lợi từ TPP. Ông Robert Hambleton, Giám đốc điều hành Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) giải thích, CMIT cùng với các cảng nước sâu khác tại Việt Nam hiện đang phải đối mặt với những thách thức dư thừa công suất cảng do làn sóng đầu tư ồ ạt vào lĩnh vực này từ giữa những năm 2000.

Tuy nhiên, CMIT tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng lâu dài của Việt Nam và những thách thức về dư cung sẽ được cải thiện trong thời gian nhất định với sự phát triển của đất nước, những hiệp định thương mại như TPP và các con tàu lớn hơn đang gia nhập thị trường.

Ông Marco Civardi, Giám đốc điều hành Damco tại Việt Nam và Campuchia cho biết thêm: “Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất các mặt hàng xuất khẩu của mình và hiện nay có đến gần 90% nguyên liệu và máy móc được nhập khẩu từ các nước khác, bao gồm cả Trung Quốc và các đối tác khác không phải là thành viên TPP. Do đó, Việt Nam cần phải xây dựng các ngành công nghiệp nội địa trong vài năm tới, điều này sẽ giúp Việt Nam hưởng những lợi ích của TPP một cách đầy đủ”.

Ngoài ra, còn có nhiều thách thức và hạn chế đi kèm với Hiệp định TPP, cụ thể là trong các lĩnh vực quản lý phát triển, thiếu các ngành công nghiệp phụ trợ và những ràng buộc nhất định, chẳng hạn như quy định về nguồn gốc xuất xứ của sợi.

Theo Lao động