Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/12/2013

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/12/2013

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 10/12/2013.
.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BSC X
BVSC X
MSBS X
SHBS X
KIS X
FPTS X

Hoạt động cơ cấu danh mục ETF có thể gây ảnh hưởng không tích cực trong ngắn hạn

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

Thanh khoản thị trường vẫn giữ ở mức rất tốt khi kỳ vọng trung và dài hạn của nhà đầu tư vẫn tích cực. Tuy nhiên hoạt động cơ cấu danh mục của các ETF có thể gây ảnh hưởng không tích cực trong ngắn hạn do phải bán ra nhiều bluechip lớn. Quan điểm thận trọng về các cổ phiếu nóng tiếp tục được duy trì. Nhà đầu tư nên cân nhắc giữ tỷ trọng cổ phiếu an toàn và sẵn sàng mua vào các cổ phiếu cơ bản giảm sâu khi các ETFs cơ cấu danh mục.

Hoạt động tái cơ cấu danh mục của ETFs có thể chi phối diễn biến của thị trường

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Về xu hướng thị trường, vùng 515-520 điểm vẫn là một vùng kháng cự mạnh và là điểm chốt lời kỳ vọng cho các vị thế ngắn hạn. Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs nhiều khả năng sẽ đóng vai trò chi phối diễn biến của thị trường trong hai tuần tới. Nếu có chiến lược mua/ bán theo giao dịch của các quỹ ETFs, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về tỷ trọng tăng/giảm/ thêm vào/loại bớt của từng mã cổ phiếu trong danh mục cũng như hạn chót tái cơ cấu của các quỹ này, tránh tâm lý giao dịch theo đám đông có thể dẫn đến thua lỗ.

Thị trường sẽ xuất hiện điều chỉnh nhẹ

(CTCP Chứng khoán Maritime Bank – MSBS)

Hiệu ứng ETF bắt đầu phát huy tác dụng không thể giúp VN-Index chinh phục vùng kháng cự mạnh 513 điểm. Mẫu hình chỉ số VN-Index đang khá lỏng lẻo trong ngắn hạn, vì vậy, MSBS dự báo phiên mai thị trường sẽ xuất hiện điều chỉnh nhẹ. Tuy nhiên, trong trung hạn, dòng tiền dồi dào tập trung vào những cổ phiếu bluechips sẽ tiếp tục giữ nhịp tăng cho thị trường. Các cổ phiếu đầu cơ sẽ dần bị lãng quên và nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechips có khả năng được khối ngoại quan tâm: REE, PPC, BVH, DRC, OGC.

Giao dịch thị trường sẽ bị chi phối khá lớn bởi giao dịch của các quỹ ETF

(Công ty Chứng Khoán SHB – SHBS)

FTSE đã công bố danh mục, FTSE sẽ mua thêm dự kiến là tầm 6 triệu cổ phiếu PVT, 3 triệu cổ phiếu MSN và hơn 300 nghìn cổ phiếu DRC. FTSE sẽ giảm tỷ trọng các mã còn lại trong danh mục của mình. Do vậy SHBS dự kiến 2 tuần tới giao dịch thị trường sẽ bị chi phối khá lớn bởi giao dịch của các quỹ ETF. Quá trình cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF từ 9-20/12 phần nào sẽ tạo áp lực nhất định lên thị trường do các quỹ sẽ phải giảm tỷ trọng các cổ phiếu trong danh mục như SHBS đã nói ở trên. Tuy nhiên đây chỉ là ảnh hưởng trong ngắn hạn và mức ảnh hưởng đến thị trường theo nhận định của SHBS sẽ không nhiều khi mà thanh khoản thị trường thời gian gần đây vẫn ở mức cao.

SHBS kỳ vọng về các chính sách nới room ngoại sẽ sớm thông qua và hiệp định TPP sẽ sớm được ký kết, đây sẽ là động lực để thị trường có thể tăng điểm vững chắc hơn. SHBS khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên chú trọng vào những cổ phiếu cơ bản tốt bởi đã gần tới thời điểm báo cáo quý IV/2014 (như PGS, CNG, TCM, PAC, BMP…) và các cổ phiếu bluechip có vốn hóa lớn vì nhóm này thời gian vừa rồi cũng có nhịp tăng nhưng nhẹ và chưa đáng kể so với nhịp tăng của thị trường.

Không mua đuổi giá

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS)

Hoạt động giao dịch khởi sắc từ nhà đầu tư trong nước và nước ngoài giúp thanh thoản tăng vọt. Tuy nhiên, hoạt động chốt lời áp đảo khiến sắc đỏ mở rộng trên cả 2 sàn, đặc biệt vẫn tập trung ở các mã có mức tăng nóng trong thời gian vừa qua. Thông tin SCIC và một số tổ chức lớn công bố thoái vốn thực sự có những tác động đáng kể đến tâm lý nhà đầu tư vào thời điểm này. Điều này sẽ khiến cho thị trường khó có thể bật mạnh trong ngắn hạn.

Trong 2 tuần sắp tới, tâm điểm chính của thị trường sẽ là hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Sau FTSE, ngày 13/12 sắp tới, đến lượt Market Vector Vietnam (VNM) cũng sẽ công bố danh mục mới. Tuy nhiên, do nội dung của hoạt động tái cơ cấu đã được nhà đầu tư kì vọng nên sẽ không tạo ra nhiều biến động lớn. Theo đó, KIS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế tranh mua-bán các cổ phiếu dựa trên hoạt động hoạt động của các quỹ ETF nhằm hạn chế rủi ro. Nhà đầu tư trung hạn sau khi tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt trong thời gian vừa qua có thể duy trì vị thế nắm giữ. Trong khi đó, nhà đầu tư T+ cần tận dụng những nhịp tăng để thực hiện chốt lời ngắn hạn và một lần nữa KIS không khuyến khích bất kì hoạt động mua đuổi giá vào thời điểm này.

Rủi ro khi tham gia thị trường lúc này là không lớn

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

Hiện tại, tâm điểm của thị trường đang xoay quanh hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs, cụ thể là các cổ phiếu MSN, PVT đã có mức tăng khá tốt sau thông tin công bố của FTSE ETF cuối tuần trước. Cùng với khi đó, FPTS cũng tiếp tục ghi nhận sự dịch chuyển nhẹ dòng tiền vào nhóm VN30, đà tăng của các cổ phiếu lớn như DRC, DPM, REE, PVD… đã đóng vai trò nâng đỡ và giữ nhịp cho thị trường trong phiên hôm nay. Việc dòng tiền quay trở lại những cổ phiếu cơ bản đã giúp cho thị trường vận động lành mạnh hơn, vì vậy mà điều chỉnh nếu có xảy cũng không bị ảnh hưởng quá mạnh khi có sự nâng đỡ của cổ phiếu lớn tại những thời điểm khó khăn.

Về yếu tố hỗ trợ, với kỳ vọng về việc mở room cho khối ngoại sẽ sớm được phê duyệt trong thời gian tới thì thị trường vẫn tiềm ẩn khả năng tăng giá trong ngắn hạn.

Theo đó, với diễn biến sideway up hiện tại của các chỉ số thì rủi ro khi tham gia thị trường lúc này là không lớn, chiến lược tăng dần tỷ trọng cổ phiếu tại những phiên điều chỉnh sẽ tiếp tục được khuyến nghị. Những cổ phiếu cơ bản, thanh khoản tốt và có dòng tiền vào mạnh sẽ được ưu tiên lựa chọn cho kỳ vọng đầu tư ở thời điểm cuối năm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bình Minh – Người Đồng Hành