Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12/2013

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/12/2013

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 13/12/2013.
.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
KIS X
BSC X
BVSC X
MSBS X
SHBS X
FPTS X

Thị trường sẽ còn rung lắc đáng kể

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS)

Việc khối ngoại duy trì đà mua ròng góp phần trấn an tâm lý nhà đầu tư trong nước trước khả năng QE3 bị thu hẹp trong tương lại gần. Theo đó, lực cầu phục hồi về cuối phiên tập trung ở các mã bluechip giúp các chỉ số lấy lại sắc xanh tăng nhẹ. Phiên tăng điểm ngày hôm nay được xem là có tác dụng quan trọng nhằm lấy lại cân bằng cho thị trường. Dù vậy, do chưa xuất hiện các thông tin đủ mạnh nên thị trường sẽ còn rung lắc đáng kể trong những phiên tới.

Nhằm giảm thiểu rủi ro vào lúc này, một lần nữa, KIS không khuyến khích các hoạt động giao dịch mạo hiểm ngắn hạn. Thay vào đó, đây được xem là giai đoạn thích hợp để nhà đầu tư tăng cường tích lũy cổ phiếu cơ bản ở những nhịp điều chỉnh cho mục tiêu trung hạn.

Tích lũy dần các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

Tuy cả 2 chỉ số đều có sự phục hồi nhưng khối lượng giao dịch suy giảm trên cả 2 sàn cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng, tránh việc bắt đáy các cổ phiếu nóng và tích lũy dần các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh khả quan.

Cơ hội mua đón đầu giao dịch của các quỹ ETFs vẫn còn

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Trong những phiên gần đây, nhà đầu tư trong nước khá bất ngờ khi PVT và MSN không được quỹ ETF FTSE tiếp tục mua thêm như những con số dự tính của một số CTCK. Theo phép tính cập nhật đến cuối phiên ngày 10/12, MSN có thể được mua thêm 2,3 triệu đơn vị cổ phiếu trong khi con số này của PVT là 5,6 triệu.

Về phía quỹ ETF VNM, có 2 cổ phiếu dự kiến bị VNM giảm tỷ trọng đáng kể nếu so với KLGD bình quân phiên là VCB (3,5 phiên) và VIC (1,7 phiên). Ngược lại, DPM, HPG và DRC dự kiến sẽ được mua thêm với khối lượng xấp xỉ từ 1 đến 1,5 lần KLGD bình quân phiên.

Theo đánh giá của BVSC, biến động giá của các cổ phiếu này trong những phiên gần đây và cho tới ngày cuối cùng của kỳ tái cơ cấu (20/12/2013) có thể làm sai lệch khá nhiều các con số ước tính ban đầu về khối lượng được mua/bán thêm của từng mã. Hơn nữa, về tổng thể đây đều là những cổ phiếu thanh khoản khá tốt và KLGD có thể tăng đột biến nếu có biến động mạnh về giá. Như vậy, BVSC cho rằng nhiều khả năng chỉ cần 1 phiên giao dịch – ngày Thứ 6 (20/12), FTSE và VNM sẽ có thể thực hiện xong các hoạt động tái cơ cấu ở trên. Như vậy, cơ hội mua đón đầu giao dịch của các quỹ ETFs vẫn còn nhưng đòi hỏi nhà đầu tư phải chọn điểm rơi tốt.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì tỷ trọng nắm giữ trung hạn ở mức trung bình thấp và từng bước tích lũy trở lại phần danh mục ngắn hạn đã bán chốt lời theo kỳ vọng trước đó. 2 vùng hỗ trợ tại 503-505 điểm và 495-498 điểm được xem là 2 điểm mua trải lệnh từng phần cho các vị thế ngắn hạn.

VN-Index sẽ biến động điều chỉnh đi ngang ở biên độ hẹp

(CTCP Chứng khoán Maritime Bank – MSBS)

Thị trường mới đi vào vùng điều chỉnh và thời gian điều chỉnh không chỉ kéo dài 1, 2 tuần và việc tham gia sớm trở lại vào thị trường dường như không được đánh giá cao. Mặc dù lạc quan trong trung hạn nhưng MSBS vẫn cho rằng trong ngắn hạn, thị trường cần phải tìm điểm cân bằng hơn để có thể tham gia giải ngân và phiên giao dịch ngày mai, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ biến động điều chỉnh đi ngang ở biên độ hẹp quanh ngưỡng 505 điểm. Nhà đầu tư nên hạn chếtham gia giao dịch ngắn hạn chỉ mua những cổ phiếu tốt với tầm nhìn trên 3 tháng.

Xu hướng tăng ngắn hạn từ tháng 9/2013 cho tới nay đã bị phá vỡ

(Công ty Chứng Khoán SHB – SHBS)

Thị trường bật tăng trở lại trong phiên ngày hôm nay trong đó có 129 mã tăng giá, 71 mã giảm giá và 76 mã đứng mức giá tham chiếu (trên sàn hose). Thanh khoản giảm sút khá mạnh so với phiên trước đó (nếu trừ đi giao dịch thỏa thuận), thông thường đây không phải là một tín hiệu tiêu cực nhất là sau một phiên giảm mạnh.

Trong bản tin ngày hôm qua SHBS cho rằng thị trường ít có khả năng giảm sâu hơn và sẽ sớm lấy lại cân bằng khi thị trường vào vùng hỗ trợ 503-505 điểm. Tuy nhiên giống như các đợt điều chỉnh gần đây (tháng 10/2013) thì thị trường cần nhiều hơn những phiên tích lũy trước khi lấy lại mức tăng giá trước đó. Các vị thế mua hiện tại mở ra đối với những nhà đầu tư dài hạn và họ có thể tiếp tục mua vào lúc giảm điểm của thị trường những mã cơ bản có triển vọng kinh doanh tốt trong quý IV cũng như trong năm 2014 như: BMP, PGS, CNG, TCM, PAC…

Đối với những khoản đầu tư ngắn hạn, thông thường SHBS cẩn trọng hơn bởi xu hướng tăng ngắn hạn từ tháng 9/2013 cho tới nay đã bị phá vỡ (trong phiên ngày hôm qua) và không nên mua đuổi trước khi thị trường có phiên giao dịch khẳng định lại xu hướng

Những dấu hiệu của nhịp điều chỉnh tiêu cực đã tạm thời bị ngắt nhịp

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

Với phiên ngày hôm nay thì những dấu hiệu của nhịp điều chỉnh tiêu cực đã tạm thời bị ngắt nhịp, cụ thể là VN-Index vẫn giữ vững mốc hỗ trợ 505 điểm trong khi HNX-Index cũng lên đóng cửa ở mức 65,97 điểm. Thanh khoản cũng giữ ở mức cao ủng hộ cho diễn biến tăng điểm ngày hôm nay. Về yếu tố hỗ trợ, vẫn chưa xuất hiện thông tin lạc quan đủ mạnh để giúp nhà đầu tư tin tưởng vào khả năng sẽ có mốc điểm cao mới được xác lập, tuy nhiên thông tin được nhiều nhà đầu tư chờ đợi là việc cơ cấu danh mục của quỹ VNM ETF sẽ công bố trong ngày mai (13/12) có thể sẽ góp phần hỗ trợ tích cực lên diễn biến các chỉ số. Theo đó, nếu đà tăng vẫn được duy trì thì khả năng thị trường sẽ tiếp tục diễn biến theo xu thế sideway up ngắn hạn. Nhà đầu tư nên bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này để có thể phản ứng kịp thời nếu thị trường chuyển biến xấu hơn.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.