Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/10/2013

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/10/2013

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 14/10/2013.
.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BSC X
KIS X
BVSC X
MBKE X
MBS X
FPTS X

Sàn HNX hiện tại có thể chịu rủi ro cao hơn HSX

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

Thông tin Mỹ hoãn thời hạn nâng trần nợ công tới 22/11 thay vì 17/10 đã tác động tích cực tới thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Hôm qua, Dow Jones đã tăng mạnh 2,2%; hầu hết các thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á đều tăng điểm. Có thể thấy tâm lý lo ngại của nhà đầu tư nói chung về rủi ro trần nợ công Mỹ đang tạm thời được xoa dịu (ít nhất là trong ngắn hạn) sau thông tin này.

Về mặt kỹ thuật, vùng giá quanh 500 điểm vẫn thường là ngưỡng kháng cự mạnh và việc giằng co thêm quanh vùng giá có thể kéo dài cho đến khi có thêm những thông tin mới đáng chú ý được công bố. Sàn HNX hiện tại có thể chịu rủi ro cao hơn HSX nơi mà các mã cơ bản tốt tập trung nhiều hơn và đặc biệt là được hỗ trợ từ khối ngoại.

Chưa có dấu hiệu cho thấy đà phục hồi đã kết thúc

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS)

Kết thúc tuần qua, VNI giảm nhẹ 0,6% và không giữ được ngưỡng 500, chấm dứt chuỗi 3 tuần tăng điểm; HNI cũng đánh mất 0,5% giá trị. Dòng tiền tham gia thị trường trong tuần dù duy trì ổn định so với tuần trước với trung bình gần 1.280 tỷ đồng/phiên. Dù vậy, sau gần 1 tháng tăng điểm, áp lực chốt lời được đẩy mạnh trong những phiên gần đây đang tạo thách thức đáng kể lên xu hướng phục hồi của thị trường trong ngắn hạn.

Nổ lực đảo chiều bất thành trong phiên cuối tuần khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trong những phiên tới. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng những nhịp hồi để giảm vị thế nắm giữ cổ phiếu nhằm giảm rủi ro. Song, KIS cho rằng nền tảng thị trường hiện tại đang được duy trì khá tốt, chưa có dấu hiệu cho thấy đà phục hồi đã kết thúc. Trong những phiên tới, KQKD quý III sẽ được công bố rộng rãi hơn là cơ sở để nhà đầu tư tiến hành tái cơ cấu danh mục. Khi đó, hiện tượng phân hóa sẽ rõ nét hơn.

Thị trường đang trong nhịp phân phối đỉnh ngắn hạn

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Đa số các dòng cổ phiếu tăng mạnh trong nhịp trước đã tạm xác lập một vùng đỉnh ngắn hạn và đi xuống trong khi một số mã chưa tăng nhiều lại tiếp tục hồi phục và đi ngược xu hướng chung trong những phiên cuối tuần.

Tuy nhiên xét về tổng thể, số mã còn có thể duy trì đà hồi phục hiện chỉ là thiểu số và điều này khiến cơ hội quay lên thử thách lại vùng đỉnh của hai chỉ số không còn nhiều. Đây cũng là nguyên nhân khiến BVSC cho rằng nhiều khả năng thị trường đang trong nhịp phân phối đỉnh ngắn hạn và nếu có hồi phục thành công lên vùng cản 503-505 điểm vào đầu tuần tới thì cũng được xem là cơ hội để bán cho các vị thế ngắn hạn còn giữ lại.

Ngược lại trong chiều hướng sụt giảm, VN-Index trong tuần tới có 2 vùng hỗ trợ tại 490-492 và 485-486 điểm. Đây được xem là hai điểm mua trading T+ cho nhà đầu tư nhằm mục tiêu giảm giá vốn cho các vị thế nắm giữ trung hạn.

Trên góc độ kinh tế vĩ mô, các bước đi cụ thể của VAMC, đã mua lại được gần 3000 tỷ đồng nợ xấu tính đến thời điểm hiện tại, được xem là thông tin tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam. Quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng vẫn từng bước được thực hiện, giúp dần tháo gỡ các nút thắt cho hệ thống doanh nghiệp. Đây cũng được xem là nền tảng hỗ trợ về trung dài hạn cho diễn biến của TTCK. Tuy nhiên, BVSC cho rằng những thông tin này không đủ sức tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường ngay trong ngắn hạn do đã được phản ánh mang tính kỳ vọng từ các nhịp tăng điểm trước.

Xu hướng của VN-Index trong ngắn hạn vẫn là tăng

(Công ty Cổ Phần Chứng Khoán Maybank Kim Eng – MBKE)

Cho đến hiện tại, MBKE bảo lưu quan điểm xu hướng của VN-Index trong ngắn hạn vẫn là tăng. Các phiên giảm điểm vừa qua được xem là quá trình điều chỉnh của xu hướng tăng này. Dù vậy, như đã từng trao đổi trong suốt tuần lễ vừa qua, do đường giá đã tiếp cận gần hơn mức kháng cự 513 điểm, việc mở ra những vị thế mua mới không còn được khuyến khích, thay vào đó quý nhà đầu tư nên quan tâm đến việc duy trì các vị thế mua đã đó.

Xem xét mua vào các cổ phiếu có cơ bản tốt

CTCP Chứng Khoán MB – MBS)

Thị trường hôm cuối tuần đi ngang khi cả VN-Index và HN-Index cùng giữ điểm; thanh khoản ở mức trung bình. Thị trường có phiên điều chỉnh rõ ràng hơn khi ngay từ đầu phiên, các chỉ số tăng lên nhưng lực mua không thể duy trì được và quay trở lại mức tham chiếu. Các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể xem xét mua vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và chưa tăng mạnh trong thời gian qua.

Sự phân hóa sẽ diễn ra mạnh hơn giữa các nhóm ngành

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

Trong thời gian tới, thông tin về báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2013 của doanh nghiệp đang dần lộ diện cũng có thể sẽ khiến hiệu quả hỗ trợ đối với diễn biến giá cổ phiếu không còn tích cực như giai đoạn trước và sự phân hóa sẽ diễn ra mạnh hơn giữa các nhóm ngành.

Như vậy, nếu không xuất hiện thông tin hỗ trợ mới để giúp cải thiện tâm lý lo ngại của bộ phận nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu thì sẽ rất khó để VN-Index có thể tiếp tục bứt phá lên các ngưỡng điểm cao hơn nữa. FPTS vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư nên chờ xem phản ứng của thị trường và tạm thời dừng việc mở ra các trạng thái mua mới do việc mua vào tại thời điểm này khá rủi ro, ngoài ra việc giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu cũng sẽ một lựa chọn hợp lý với các danh mục đã có lãi và cổ phiếu đã về tài khoản.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bình Minh – NDH