Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/10/2013

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/10/2013

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 28/10/2013.
.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BSC X
KIS X
BVSC X
PSI X
DAS X
FPTS X
SHBS X

Chốt lãi với những cổ phiếu tăng đột biến

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

Trong tuần tới xu hướng chủ đạo của của 2 chỉ số là đi ngang, giao động với biên độ nhỏ quanh 500 điểm. Thanh khoản có xu hướng giảm sút và thị trường tiếp tục phân hóa theo KQKD các cổ phiếu công bố. Dù vậy, hiệu ứng giá với kết quả kinh doanh sẽ giảm dần và đây là thời điểm chốt lãi với những cổ phiếu tăng đột biến.

Thị trường sẽ tiếp tục giằng co tích lũy

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS)

Phiên cuối tuần, các chỉ số liên tục giằng co tăng giảm trong biên độ hẹp. Tuy nhiên, thiếu lực đỡ từ bluechip và lực cầu suy giảm khiến VNI và HNI đóng cửa gần như đi ngang với cùng mức giảm 0,1% giá trị. Dù vậy, thị trường vẫn chưa phát đi tín hiệu tiêu cực nhờ dòng tiền duy trì ở mức cao và hiện tượng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu diễn ra mạnh mẽ. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục mua ròng đang là lực đỡ quan trọng vào thời điểm này.

Về mặt vĩ mô, các chỉ số kinh tế tháng 10 đang dần được công bố nhìn chung vẫn duy trì ở mức tích cực giúp cho rủi ro tham gia thị trưởng không quá lớn. Do đó, dù chưa thể bức phá mạnh mẽ nhưng kì vọng về xu hướng giằng co tích lũy của thị trường vẫn không thay đổi. Nhà đầu tư tiếp tục tận dụng những nhịp điều chỉnh để trở lại vị thế mua, trong đó bám sát vào KQKD quý III vẫn là cơ sở để lựa chọn cổ phiếu.

Cơ hội duy trì đà tăng điểm vẫn đang được đánh giá cao

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Chịu ảnh hưởng bởi vùng kháng cự quanh 505 điểm, VN-Index cho tín hiệu suy yếu về cuối tuần. Đây vẫn là chốt chặn chính của xu hướng hồi phục trong ngắn hạn và cũng được xem là điểm xác nhận có độ tin cậy cao về sự tiếp diễn của xu hướng tăng điểm theo quan điểm của phân tích kỹ thuật. Tín hiệu vượt đỉnh ngắn hạn 2 tuần trước của VN-Index đã được đề cập trong các bản tin gần đây cho thấy cơ hội duy trì đà tăng điểm vẫn đang được đánh giá cao nhưng không được xem là tín hiệu xác nhận cho kịch bản này.

Quan sát các chỉ số khác như HNX-Index, VN30 BVSC nhận thấy các chỉ số này cũng đang vận động ngay dưới các ngưỡng điểm then chốt, quyết định khả năng tiếp diễn của xu hướng tăng tương tự như HNX-Index. Đây đều được xem là những vùng kháng cự mạnh và tiềm ẩn áp lực cung giá cao khá lớn.

Các nhà đầu tư sau khi thực hiện chốt lời tại vùng kháng cự 503-505 điểm được khuyến nghị chờ các phiên điều chỉnh để tích lũy lại các vị thế ngắn hạn tại 2 vùng hỗ trợ chính, 490-491 và 485-486 điểm. Riêng vùng hỗ trợ gần 497-498 điểm đã được đề cập trong bản tin trước, chỉ phù hợp với những giao dịch T+ nhằm trung bình giá vốn hoặc các vị thế mua mới nhưng nên tập trung vào một vài mã cổ phiếu chưa tăng nhiều nhằm hạn chế rủi ro đảo chiều.

Trạng thái dao động có khả năng sẽ tiếp diễn

(CTCP Chứng khoán Dầu khí – PSI)

PSI cho rằng trạng thái dao động của thị trường có khả năng sẽ tiếp diễn, VN-Index dao động trong khoảng 490 – 510 điểm, trong khi đó chúng tôi đánh giá xu hướng ngắn hạn của HNX-Index ở mức tích cực hơn với khoảng dao động 61 – 63 điểm theo chiều hướng tăng dần. Mặc dù vậy, trong giai đoạn này các nhóm cổ phiếu bluechips phổ biến có khả năng sẽ dao động không rõ xu hướng. Sự sôi động tập trung mạnh hơn vào nhóm midcap và pennies, trong đó nhiều cổ phiếu đã tăng giá mạnh và xuất hiện rủi ro ngắn hạn. PSI cho rằng nhà đầu tư nên hạn chế các giao dịch ngắn hạn trong giai đoạn này.

VN-Index sẽ tiếp tục test lại ngưỡng hỗ trợ 500 điểm

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á – DAS)

VN-Index đã thể hiện sức chống đỡ tốt tại ngưỡng 500 điểm trong 2 phiên giao dịch gần đây. Trong ngắn hạn, chỉ số sẽ tiếp tục test lại ngưỡng hỗ trợ này và DAS vẫn đánh giá cao khả năng giữ được ngưỡng 500 điểm. Thông tin BIDV đăng ký niêm yết 2.8 tỷ cổ phiếu tại HOSE cũng là một trong những yếu tố đáng quan tâm khi thị trường sẽ xuất hiện thêm một “trụ cột” mới trong tương lai gần. Thêm vào đó, cũng là một trong những tín hiệu cho thấy triển vọng thị trường sẽ trở nên lạc quan hơn.

Tại HNX, chỉ số tại sàn này vẫn đang đối mặt với vùng kháng cự nhỏ ở 62 điểm. Yếu tố dòng tiền vẫn chưa ủng hộ xu hướng tăng trưởng bền vững của HNX-Index. Do đó, khả năng chỉ số vẫn sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp tại vùng 61.5-62 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo. Nhà đầu tư nên duy trì vị thế nắm giữ cổ phiếu và quan sát diễn biến thị trường trước khi có quyết định mới.

Tiếp tục thận trọng

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

Các thông tin về tình hình kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đang dần được công bố, tuy nhiên sự hỗ trợ từ yếu tố này không còn được mạnh mẽ như giai đoạn trước nữa.

Tuy nhiên có thể thấy tại mốc 500 này nhà đầu tư nước ngoài vẫn giải ngân khá mạnh tay, điểm số không có nhiều biến động nhưng sự chọn lọc cổ phiếu diễn ra mạnh mẽ, trong khi các cổ phiếu penny và midcap bị chốt lời khá mạnh thì vẫn có không ít cổ phiếu tăng điểm đi ngược thị trường. Nhưng để tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn vẫn cần sự tăng điểm từ nhóm cổ phiếu Bluechips để dẫn dắt thị trường qua những giai đoạn khó khăn, trong khi đó yếu tố nội tại vẫn chưa có thông tin mới và đủ mạnh để hỗ trợ thị trường.

Như vậy, mặc dù nhiều yếu tố tích cực đang ủng hộ cho thị trường nhưng FPTS vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư không nên mua đuổi giá tại các thời điểm thị trường tăng mạnh, các quyết định mua vào vẫn nên ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu cơ bản, có khả năng tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường là rủi ro và khó dự đoán.

(Công ty Chứng Khoán SHB – SHBS)

Chỉ số CPI cả nước chỉ tăng có 0,49% trong tháng 10. Như vậy so với cùng kỳ năm trước lạm phát cả nước tăng 6,74%, lạm phát hiện tại vẫn đang được kiểm soát khá tốt. Dự kiến sắp tới nhóm DN đầu ngành sẽ tiếp tục có báo cáo sớm về kết quả kinh doanh 10 tháng và dự kiến cuối năm sẽ còn triển vọng hơn, sóng kết quả kinh doanh vẫn đang tiếp tục diễn ra và có thể phân hóa tại một số nhóm cổ phiếu cơ bản tốt.

Ngoài ra, thông tin về việc VAMC đang từng bước xử lý nợ xấu đã phần nào củng cố tâm lý nhà đầu tư. Dự kiến, VAMC sẽ mua được khoảng 15.000 tỷ đồng nợ xấu trong năm nay. Thông tin gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho thị trường BĐS tiếp tục được giải ngân với tổng lượng tiền dự kiến từ 500 đến 1.000 tỷ đồng là những tín hiệu khả quan.

Với những thông tin vĩ mô hỗ trợ thị trường, SHBS cho rằng, trong tháng 11, xu hướng tăng điểm sẽ tiếp tục được duy trì với khả năng VN-Index sẽ trên ngưỡng 510 điểm. Tuy nhiên, như SHBS thấy rằng thị trường vẫn đang phân hóa mạnh với nhóm cổ phiếu đầu cơ thu hút dòng và xu thế này vẫn tiếp tục tiếp diễn, điều này sẽ khiến cho xu hướng ngắn hạn của thị trường rủi ro và khó dự đoán.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bình Minh – NDH