Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/12/2013

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/12/2013

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 9/12/2013.
.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
KIS
X
BVSC
X
DAS
X
FPTS X

Xu hướng tích lũy vẫn là chủ đạo

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS)

Điểm nhấn trong tuần là VN-Index chính thức chinh phục thành công ngưỡng 510 đã tạo nên hiệu ứng tâm lý hỗ trợ quan trọng. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu penny sau giai đoạn tăng nóng đã bắt đầu hạ nhiệt trong tuần đầu tháng 12. Trong khi đó, các mã có nền tảng cơ bản tốt và định giá còn hấp dẫn một lần nữa duy trì đà tăng điểm.

2 ngày vừa qua đã xuất hiện một số thông tin kém tích cực như SCIC thoái vốn hay tỷ giá biến động, KIS vẫn cho rằng triển vọng thị trường trong ngắn và trung hạn vẫn tương đối khả quan với xu hướng tích lũy vẫn là chủ đạo. Trong khi đó, việc dòng tiền luôn được điều tiết nhịp nhàng cùng với hiện tượng phân hóa diễn ra giữa các nhóm cổ phiếu cũng góp phần giúp thị trường tránh được rủi ro biến động mạnh. Nhà đầu tư T+ và trung hạn chỉ nên mở rộng vị thế mua ở các nhịp điều chỉnh trong khi thị trường hiện nay chưa ủng hộ cho bất kì hoạt động mua đuổi giá.

Duy trì tỷ trọng nắm giữ trung hạn ở mức trung bình

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

BVSC cho rằng, hai thông tin chính chi phối diễn biến trong ngắn hạn của thị trường là kỳ tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETFs và khả năng mở room cho khối ngoại tại một số ngành. Đối với thông tin thứ nhất, quỹ ETF của Deutsch Bank sẽ công bố cơ cấu danh mục mới vào chiều nay và nhiều khả năng PVT sẽ là ứng cử viên được thêm mới vào danh mục. Về phía quỹ VNM của Van Eck, PVX có thể sẽ bị loại khỏi danh mục do không đáp ứng yêu cầu về vốn hóa. Đối với việc dự đoán các trường hợp được tăng/giảm tỷ trọng, nhà đầu tư sẽ phải chờ số liệu giá đóng cửa của phiên giao dịch ngày 11/12/2013 để có cơ sở tính toán chính xác hơn. Nếu tạm lấy giá đóng cửa tuần này để tính toán thì VCB, BVH và VIC sẽ bị bán ra trong khi STB, DPM, PVD, DRC sẽ được mua thêm. Tuy nhiên, chỉ có trường hợp của VCB và STB là có thể sẽ có giao dịch khối lượng lớn, các trường hợp khác nhiều khả năng sẽ được hấp thụ hết trong 1 phiên giao dịch.

Thông tin thứ hai có thể có hiệu ứng kéo dài hơn là khả năng chính thức mở room cho khối ngoại tại một số ngành. Đây là yếu tố đã được nhà đầu tư chờ đợi khá lâu và cũng đã được phản ánh phần nào vào diễn biến của giá cổ phiếu trong thời gian vừa qua. Mặc dù vậy, BVSC cho rằng ngoài trường hợp của SSI và HCM hiện đã kín room và thuộc ngành có độ “mở” cao, khả năng mở room tại các công ty khác vẫn là một dấu hỏi khi còn phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của từng doanh nghiệp bên cạnh hành lang chính sách.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì tỷ trọng nắm giữ trung hạn ở mức trung bình và thực hiện chốt lời theo kỳ vọng phần danh mục trading ngắn hạn tại vùng cản 515-520 điểm của VN-Index, đặc biệt đối với những dòng cổ phiếu mang tính thị trường cao và đã tăng nóng trong các nhịp gần đây.

Thị trường sẽ chịu tác động ngắn hạn bởi ETF và KQKD Q.4 dự kiến

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á – DAS)

Giá các cổ phiếu trên thị trường hiện nay đã được thiết lập một mặt bằng mới với sự tham gia bền bỉ của dòng tiền. Thị trường nhìn chung đang chờ đợi những thông tin hỗ trợ từ phía vĩ mô để củng cố cho một xu hướng tăng mới. Hiện tại, các cổphiếu trụ cột và bluechip vẫn đang giữ nhịp khá tốt. Và dòng BĐS vẫn đang thu hút được lượng tiền mạnh từ những kỳ vọng hồi phục của thị trường này. VN-Index có thể sẽ bắt đầu chịu tác động bởi các yếu tố của đợt review danh mục của ETF. Tuy nhiên, DAS vẫn đánh giá cao ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 510 hiện tại. HNX-Index có thể cần phải tích luỹ ở vùng 65-66 trước khi tìm đến các vùng giá cao hơn khi chưa được sự ủng hộ của dòng tiền. DAS nhìn nhận giai đoạn cuối năm 2013 sẽ không có nhiều xáo trộn về vĩ mô, đặc biệt là tỷ giá. Do đó, thị trường sẽ chịu tác động ngắn hạn bởi ETF và KQKD Q.4 dự kiến của các doanh nghiệp.

Tăng dần tỷ trọng cổ phiếu

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

Nhóm cổ phiếu penny nóng đã cân bằng trở lại sau những ngày bị bán ra mạnh, chỉ còn lại một số ít vẫn tiếp tục giảm sàn, có thể thấy sau giai đoạn đầu cơ mạnh vào tháng 11 dòng tiền đang khá thờ ơ với những cổ phiếu này.

Trong khi đó FPTS nhận thấy đang có một sự dịch chuyển nhẹ dòng tiền vào nhóm VN30, các cổ phiếu Bluechips vẫn tăng giảm đan xen đóng vai trò nâng đỡ và giữ nhịp cho thị trường. Diễn biến này đã giúp cho thị trường vận động lành mạnh hơn khi dòng tiền trở lại những cổ phiếu cơ bản, vì vậy mà điều chỉnh nếu có xảy cũng không bị ảnh hưởng quá mạnh khi có sự nâng đỡ của cổ phiếu lớn tại những thời điểm khó khăn.

Về xu thế chung, thị trường đang thể hiện rõ diễn biến sideway up, giao dịch đi lên với độ dốc không lớn và chậm rãi với những phiên xanh đỏ xen kẽ. Theo đó, chiến lược tăng dần tỷ trọng cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh tiếp tục được khuyến nghị, ưu tiên những cổ phiếu cơ bản, ngoài các cổ phiếu đang có dấu hiệu tăng trở lại sau giai đoạn tích lũy thì nhà đầu tư có thể xem xét thêm các mã có khả năng hưởng lợi theo kỳ vọng về thông tin mở room cho khối ngoại trong thời gian tới.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bình Minh – Người Đồng Hành