Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Tất cả đang “sôi sùng sục”

Tất cả đang “sôi sùng sục”

Ngay sau cuộc họp đầy căng thẳng với “chỉ lệnh” yêu cầu giảm ngay các chuyến bay chậm, hủy trong tháng 8 của Bộ trưởng Đinh La Thăng, gần như tất cả thành viên khi rời sân Bộ GTVT đều rút điện thoại khẩn cấp triệu tập họp lãnh đạo chủ chốt của đơn vị.

Bởi có quá nhiều việc phải làm, phải thay đổi!
Trách nhiệm để chậm, hủy chuyến tăng, trước hết thuộc Cục Hàng không VN - Ảnh minh họa
Trách nhiệm để chậm, hủy chuyến tăng, trước hết thuộc Cục Hàng không VN – Ảnh minh họa

Chưa bao giờ chúng tôi đối mặt với một áp lực lớn đến như vậy, tất cả đang “sôi sùng sục”, một cán bộ ngành Hàng không bật mí. Hầu như tất cả các mắt xích, thậm chí, đến cả những “con ốc” chậm chạp nhất trong dây chuyền đều đang căng ra làm việc hết công suất.

Hàng loạt chương trình giám sát phải thực hiện, hàng loạt văn bản phải rà soát, bổ sung, hàng loạt những bất cập buộc phải có ngay hướng giải quyết.

“Trách nhiệm để chậm, hủy chuyến tăng, trước hết thuộc Cục Hàng không VN, Vụ Vận tải sau đó mới tới Tổng công ty Cảng, Tổng công ty Quản lý bay rồi mới đến các hãng vận chuyển” – cách đặt vấn đề hết sức sòng phẳng của người đứng đầu ngành Giao thông đã đặt cả ngành Hàng không vào một “cơn địa chấn”.

Không còn chuyện đổ lỗi cho bộ máy, cho cơ chế, đã và sẽ có những khuyết điểm được điểm mặt chỉ tên. Chắc chắn sẽ có những mức án kỷ luật cho những người lơ là trách nhiệm. Hàng loạt cán bộ, tổ bay, nhân viên vừa qua bị đình chỉ liên quan sự cố không lưu ra huấn lệnh sai hay hãng hàng không chở nhầm khách là những ví dụ đanh thép nhất.

Tại các hãng hàng không, nhất là các hãng giá rẻ, mọi công đoạn, quy trình, trách nhiệm của người phụ trách đang được “đặt lên bàn” giám sát gắt gao. Việc bổ sung tàu bay, lịch tiếp viên, phi công được điều chỉnh gấp để sớm có nguồn lực dự phòng. Các bộ phận đầu mối thông tin đều căng hết “ăng- ten” để nắm bắt, xử lý và truyền tín hiệu.

Hàng không đang vào mùa cao điểm, thông thường áp lực đã gấp rưỡi, gấp đôi, giờ lại nghiêm ngặt đến mức không ai dám lơi là.

Hai hôm nay, tổ giám sát của Cục Hàng không VN có mặt tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất, nhưng khác với thực tế phản ánh của nhiều ngày trước, hầu như không có một vi phạm đáng kể nào được ghi nhận. “Cơn địa chấn” đã rung chuyển tới cả những nhân viên cấp thấp nhất của từng đơn vị.

Khi mà từng cá nhân đảm nhiệm tốt nhất công việc của mình, sự trục trặc, sai sót đã được giảm về những con số thấp nhất, một thành viên trong đoàn giám sát nhận xét.

Tất nhiên, không thể ngày một ngày hai giải quyết được những bất cập về hạ tầng, kỹ thuật, quá tải trong ngày cao điểm nhưng việc hạn chế thấp nhất sai sót chủ quan của bộ máy vận hành cũng đã đem đến sự chuyển biến thấy rõ. Nó phá bỏ đi một tư duy, một lề lối làm việc thờ ơ, vô cảm đang cản bước sự phát triển của ngành kinh tế vốn được coi là mũi nhọn này.

Nam Anh