Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Tiềm năng từ thị trường Canada

Tiềm năng từ thị trường Canada

Theo Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade), hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào Canada năm 2013 đạt 2.140 triệu đô la Canada, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 17%. Tuy nhiên, dường như doanh nghiệp (DN) Việt Nam chưa chú trọng khai thác thị trường tiềm năng này.

Tiềm năng từ thị trường Canada

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hơn chục năm trở lại đây, Việt Nam đang được xem là một trong những đối tác thương mại phát triển nhanh nhất của Canada. Thời gian qua, Canada đã tăng cường đầu tư tại Việt Nam. Cụ thể, số liệu thống kê cho thấy, vào cuối năm 2010, đầu tư trực tiếp của Canada tại Việt Nam đạt 89 triệu USD.

Các DN Canada cũng nhìn thấy nhiều cơ hội đầu tư tại Việt Nam ở các lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp, nông sản, thực phẩm, giáo dục – đào tạo, công nghiệp phụ trợ cung ứng cho ngành lâm nghiệp, dầu khí, công nghệ thông tin…

Năm 2012, giá trị đầu tư của các DN Canada vào Việt Nam đã tăng gấp 67 lần, đạt 6 tỷ USD so với hai năm trước đó, đứng thứ 13 trong các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam xét về giá trị đầu tư.

Thống kê từ Vietrade cũng cho thấy, hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào Canada năm 2013 đạt 2.140 triệu đô la Canada (tương đương 38.520 tỷ đồng), đây được xem là bước ngoặc đánh dấu sự phát triển giao thương mạnh mẽ giữa hai nước kể từ 5 năm trở lại đây.

Thế nhưng, Vietrade lại cho rằng, các DN Việt Nam vẫn chưa thực sự chú trọng đến thị trường đầy tiềm năng này. Một trong những lý do là vì hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa thể tiếp cận trực tiếp với các kênh phân phối hàng lớn của Canada, tất cả phải thông qua công ty trung gian của một nước thứ ba.

Ngoài ra, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada thường gặp phải những trở ngại trong khâu thanh toán. Cụ thể, các DN Việt Nam thường quen với thanh toán theo phương thức tín dụng L/C không hủy ngang, thanh toán ngay khi xuất trình đầy đủ bộ chứng từ phù hợp với quy định trong L/C cho ngân hàng.

Trong khi các DN Canada lại thích sử dụng những phương thức thanh toán khác như: nhờ thu trả chậm (D/A – Documents against acceptance), nhờ thu trả ngay (DP – Documents against payment) nhằm giảm chi phí và hạn chế rủi ro.

Đây là tập quán thanh toán chung của các DN Bắc Mỹ, nhất là đối với những mặt hàng thực phẩm vì các DN nhập khẩu Canada chỉ chấp nhận thanh toán khi có sự cho phép nhập khẩu của Cục Kiểm tra Thực phẩm Canada (CFIA).

Hội nghị “Kết nối kinh doanh với Canada”, do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) và Tổng lãnh sự quán Canada tại TP.HCM phối hợp tổ chức ngày 10/12 tại TP.HCM, cũng đặt ra vấn đề này.

Tại đây, bà Nguyễn Bích Nam, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ DN nhỏ và vừa, đề nghị Tham tán Thương mại Canada tại TP.HCM có những hỗ trợ cho DN Việt Nam một cách cụ thể để tăng cường thương mại giữa hai nước.

“Trước thềm Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Canada đã có những chuẩn bị gì, cũng như những chính sách gì nhằm hỗ trợ các DN Việt Nam? Nếu DN Việt Nam muốn đầu tư tại thị trường Canada thì phía Canada sẽ hỗ trợ các DN Việt Nam như thế nào?”, bà Bích Nam nêu vấn đề.

Đại diện cho các DN thuộc 12 hiệp hội ngành hàng lớn của Canada, ông Marcel R.Laneville, chia sẻ, Việt Nam là thị trường ưu tiên nằm trong kế hoạch phát triển thị trường toàn cầu của Canada. Theo đó, các DN Canada hiện đang chú trọng hợp tác thương mại và giáo dục tại Việt Nam.

Tại hội nghị, Tham tán Thương mại Canada cũng giải đáp các thắc mắc của DN Việt Nam về xuất khẩu, đầu tư vào thị trường Canada như: cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh, các thủ tục về thuế, hải quan, qui trình đàm phán, cách thức giao dịch, thủ tục thành lập DN, giấy phép, thuế suất… và chính sách hỗ trợ của Chính phủ Canada cho các DN, đặc biệt là khi Việt Nam tham gia TPP.

Với những tín hiệu khả quan, năm 2015, HUBA sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Canada tổ chức nhiều đoàn xúc tiến tiến thương mại đến Canada, đồng thời đón nhiều đoàn DN Canada đến TP.HCM tìm cơ hội tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, các DN Việt Nam cũng sẽ tổ chức triển lãm giới thiệu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam tại Canada.

MAI PHƯƠNG