Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhà đầu tư chứng khoán cần “chọn mặt gửi vàng”

Nhà đầu tư chứng khoán cần “chọn mặt gửi vàng”

(NDH) Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến thời hạn cuối cùng buộc các CTCK phải thực hiện quản lý tách bạch tài khoản tiền gửi của nhà đầu tư. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng để ý đến nghiệp vụ mang tính kỹ thuật này mà chỉ quan tâm đến sự an toàn tài sản của mình.
.

Phóng viên Người Đồng Hành đã có cuộc trao đổi với một nhà đầu tư có gần 10 năm kinh nghiệm tham gia trên thị trường về vấn đề này.

Ông Nguyễn Bá Báu (ảnh), từng du học Úc về ngành luật và kinh tế. Trước khi trở thành nhà đầu tư chứng khoán “chuyên nghiệp”, ông từng giữ vị trí quan trọng tại một công ty hàng không của Việt Nam.

Ngay từ khi Bộ tài chính yêu cầu các công ty chứng khoán tách bạch tài khoản tiền gửi của khách hàng, phần lớn nhà đầu tư có quan điểm đồng tình. Với kinh nghiệm đầu tư chứng khoán gần 10 năm, ông có ủng hộ việc thực hiện tách bạch này?

Về việc tách tài bạch tài khoản của nhà đầu tư, cá nhân tôi và nhiều nhà đầu tư chứng khoán khác đều nhận thấy đây là điều cần và tốt cho cả người đầu tư và công ty chứng khoán. Khi đó, nhà đầu tư sẽ biết tài khoản của mình đang ở đâu, không lo lắng thất lạc, đặc biệt trên thị trường hiện nay niềm tin bị đánh mất.

Phía công ty chứng khoán cũng có cơ sở tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Một khi tiền được tách bạch nghiêm ngặt, môi trường để công ty chứng khoán có cơ hội trục lợi sẽ khó khăn hơn. Theo tôi, hiện nhiều công ty chứng khoán đã ý thức được, muốn cạnh tranh thì phải tạo dựng được niềm tin với nhà đầu tư.

Hiện có 2 phương án quản lý tiền gửi nhà đầu tư: Quản lý trên tài khoản tổng hay quản lý tới từng tài khoản nhà đầu tư. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Tôi được biết có 2 phương án tách bạch tài khoản của từng nhà đầu tư và tách theo tài khoản của công ty chứng khoán tại ngân hàng. Nhiều công ty chứng khoán cho nhà đầu tư được lựa chọn phương án tách bạch. Theo quan điểm của tôi, dù dùng hình thức nào không quan trọng, quan trọng là tài chính của nhà đầu tư được đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư và công ty chứng khoán, việc tách bạch tài khoản hoàn toàn đến từng nhà đầu tư đôi khi làm giảm giảm tốc độ giao dịch và ảnh hưởng đến quá trình khớp lệnh của nhà đầu tư. Tuy nhiên, tôi nghĩ vấn đề kỹ thuật nằm ở phần công nghệ chung và cần phải cải tiến phần công nghệ này.

Hiện tại, ông đang mở tài khoản tại công ty nào, tại sao ông lại chọn mở tài khoản ở đây?

Hiện tôi đang mở tài khoản tại khá nhiều công ty như SSI, HSC, Bản Việt, Tân Việt… Mục đích của tôi mở tài khoản tại nhiều công ty chứng khoán để thu thập nhiều thông tin, mối quan hệ và kinh nghiệm. Đương nhiên, mỗi công ty chứng khoán đều có thế mạnh riêng để mình tận dụng.

Trong số những công ty đang mở tài khoản, SSI là công ty chứng khoán tôi đánh giá cao về độ tin cậy tiềm lực tài chính. Ngay từ khi bắt đầu đầu tư chứng khoán từ năm 2004 tôi đã mở tài khoản tại SSI và duy trì tài khoản này đến thời điểm hiện tại.

Khi có ý định đầu tư cổ phiếu, nhà đầu tư phải cân nhắc chọn công ty có tiềm lực tài chính tốt. Vì một khi tiềm lực tài chính không có, đến bước đường cùng công ty chứng khoán cũng không coi khách hàng là gì. Hơn nữa, hiện nay, nợ xấu tại các ngân hàng thương mại không nhỏ, nên việc chọn công ty tài chính tốt vẫn là lưu ý hàng đầu của tôi.

Ông có nhận định thế nào về cơ hội đầu tư chứng khoán cuối năm 2013 và năm 2014?

Nếu không có đột biến gì lớn về phía chính sách của Chính phủ thì có thể thị trường sẽ đi ngang từ nay đến cuối năm. Năm 2014, tôi kỳ vọng thị trường sẽ tốt lên nhiều.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Theo quy định tại Thông tư số 210/2012/TT-BTC hướng dẫn thành lập và hoạt động công ty chứng khoán, các công ty buộc phải thực hiện quản lý tách bạch tài khoản tiền gửi của khách hàng. Theo đó, khách hàng mở tài khoản trực tiếp tại ngân hàng thương mại do công ty chứng khoán lựa chọn, để quản lý tiền giao dịch chứng khoán.

Ngoài ra, công ty có thể cung cấp thêm hình thức tách bạch tài khoản tiền gửi thứ hai cho khách hàng lựa chọn, đó là công ty chứng khoán mở tài khoản chuyên dụng tại ngân hàng thương mại để quản lý tiền gửi giao dịch chứng khoán của khách hàng. Tài khoản chuyên dụng phải mở riêng biệt và tách bạch với các tài khoản khác của công ty chứng khoán.

Thời hạn để công ty chứng khoán hoàn thiện việc cung cấp hệ thống tách bạch tiền gửi của khách hàng là 15/1/2014.

 

 

Huyền Thương – Người Đồng Hành