Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Bản tin kinh tế sáng 05/8/2015

Bản tin kinh tế sáng 05/8/2015

Bản tin tổng hợp  và cập nhật liên tục các thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày

General Motors bỏ qua Việt Nam trong chiến lược 5 tỷ USD (theo Vietnamnet)

Thương hiệu Chevrolet thuộc Tập đoàn General Motors (GM) vừa quyết định đầu tư 5 tỷ USD nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ở các thị trường phát triển nhanh trên toàn cầu. Việt Nam không nằm trong danh sách các thị trường phát triển nhanh trọng điểm của Chevrolet mặc dù mới đây có 3 đại lý đến từ Việt Nam đã góp mặt trong bảng vinh danh 167 đại lý xuất sắc toàn cầu hồi tháng 5/2015 của nhãn hàng này.

Giá xăng có thể giảm sâu hơn?  (theo Pháp luật TP.HCM)

Ngày 4-8, Bộ Công Thương đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp (DN) giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ cùng ngày. Đây là lần đầu tiên trong vòng ba tháng qua, giá bán lẻ xăng dầu xuống dưới 20.000 đồng/lít. TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, cho rằng đáng lẽ giá xăng lần này phải giảm sâu hơn. Cơ quan quản lý cần yêu cầu DN xả quỹ bình ổn hoặc dừng trích quỹ bình ổn để giá xăng dầu trong nước có cơ hội giảm thêm. Như vậy người tiêu dùng sẽ được lợi hơn, giá xăng có thể giảm hơn 1.000 đồng/lít.

65% hàng hóa Việt Nam sắp được miễn thuế vào EU (theo VnExpress)

Việt Nam và EU đã hoàn tất đàm phán FTA và dự kiến chính thức ký kết cuối năm nay. Hiệp định sẽ có hiệu lực ngay từ ngày ký và khoảng 65% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào khu vực không phải chịu thuế ngay ngày đầu tiên.

Cao su: Lượng tăng không bù giá giảm (theo VnEconomy)

Mặc dù lượng cao su xuất khẩu từ đầu năm đến nay tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước, nhưng do giá giảm hơn 22%, nên kim ngạch vẫn giảm. Dự báo cả năm nay, xuất khẩu cao su sẽ chỉ đạt kim ngạch khoảng 1,8 tỷ USD. Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ vẫn là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 72,4% thị phần. VRA đang đưa ra một số kiến nghị với Bộ Tài chính để giải quyết khó khăn.

Thu ngân sách 7 tháng đạt xấp xỉ 60% dự toán năm (theo chinhphu.vn)

Bộ Tài chính cho biết, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước (NSNN) tháng 7 ước đạt 92.770 tỉ đồng. Luỹ kế 7 tháng năm 2015, ngân sách thu đạt 544.600 tỉ đồng, bằng 59,8% dự toán, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2014.

Nhà máy điện hoạt động cầm cự chờ tiếp than (theo VnExpress)

Sau đợt mưa lũ kỷ lục, sản lượng khai thác than hiện vào khoảng 24.000 tấn mỗi ngày, chỉ bằng một phần năm bình thường và phải mất 3-5 tháng mới khôi phục hoàn toàn. Vinacomin cam kết, nếu trong vài ngày tới không có mưa thì lượng than bốc rót tiêu thụ sẽ  gấp đôi hiện nay, lên mức 50.000 tấn mỗi ngày.  Hiện chưa có thống kê cuối cùng về thiệt hại của ngành, con số hơn 1.000 tỷ đồng vẫn là tính toán ban đầu”, lãnh đạo Vinacomin cho biết.