.
–
Tồn kho BĐS cả nước khoảng 102 nghìn tỷ đồng: Theo báo cáo của 55/63 địa phương, tổng giá trị tồn kho tại các dự án phát triển nhà khoảng 102.000 tỷ đồng. Trong đó căn hộ chung cư khoảng 23.007 căn, nhà thấp tầng 15.000 căn, đất nền nhà ở 10,6 triệu m2, đất nền thương mại 2 triệu m2. Như vậy, giá trị tồn kho đã giảm 26.660 tỷ đồng so với tháng 3/2013. Trước đó, trong báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng cho biết giá trị tồn kho bất động sản tháng 9/2013 (101.889 tỷ), đã giảm 4.206 tỷ đồng (giảm 3,96%) so với tháng 8/2013 (106.095 tỷ).– “Dân buôn” bất động sản rục rịch xuống tiền: Theo giới kinh doanh bất động sản, càng về cuối nhăm nhu cầu mua nhà để ở càng lớn, dòng tiền kiều hối gửi về trong năm nay cũng tăng mạnh, và đang có xu hướng chảy vào BĐS. Lãi suất tiền gửi ở thời điểm hiện tại xuống thấp chỉ khoảng 7%, do đó, nhà đầu tư có tâm lý đầu tư sang các kênh khác hiệu quả hơn nhưng họ cũng rất thận trọng khi chọn lựa dự án để đầu tư. Hiện nhiều dự án khác có thanh khoản cao đang là tụ điểm kiếm tiền của giới đầu tư bất động sản.
–
Thông tư 18 của Bộ Xây dựng đã nới rộng nhiều quy định về điều kiện và đối tượng vay vốn hỗ trợ nhà ở nhằm đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói 30 nghìn tỷ như: Cá nhân, hộ gia đình tới đây không cần xác nhận về điều kiện thu nhập, căn hộ mua lớn hơn 70 m2, có đất ở dưới quy định cấp phép xây dựng… vẫn có thể được vay từ gói 30.000 tỷ–Được vay ưu đãi từ Quỹ tiết kiệm nhà ở để mua nhà: Đó là nội dung đáng chú ý tại dự thảo quyết định về việc thành lập Quỹ tiết kiệm nhà ở tại TP.HCM và Hà Nội do Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ. Vốn của Quỹ này được hình thành từ ngân sách thành phố cấp cho Quỹ và các nguồn vốn khác. Tổng số tiền tối đa Quỹ cho doanh nghiệp vay đối với mỗi dự án phát triển nhà ở xã hội do Hội đồng quản lý Quỹ quyết định.
– Hà Nội mở tuyến đường sắt từ Ngọc Hồi lên sân bay Nội Bài: UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 6, nối từ Ngọc Hồi lên sân bay Nội Bài. UBND thành phố Hà Nội thống nhất việc nghiên cứu, lập dự án tuyến đường sắt đô thị số 6 độc lập, riêng biệt, có rào cách lý giữa đường sắt đô thị với đường sắt quốc gia.
Theo Trí Thức Trẻ