Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/2/2014

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/2/2014

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 20/2/2014.
.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
KIS X
Mirae Asset X
MSBS X
FPTS X
BVSC X

Chưa xuất hiện các rủi ro đảo chiều nào đáng kể

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS)

Biên độ tăng của 2 chỉ số thu hẹp đi đôi chút so với phiên trước nhưng nhìn chung thị trường vẫn đang duy trì trạng thái tăng điểm tích cực nhờ sắc xanh hoàn toàn áp đảo. Trong những ngày vừa qua, các chỉ số liên tục rung lắc trong phiên nhưng đà tăng luôn được cũng cố về cuối phiên đang phản ánh tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh dòng tiền mới không ngừng chạy mạnh vào thị trường. Nhóm cổ phiếu có beta cao như bất động sản-xây dựng, chứng khoán và khoáng sản vẫn là điểm đến chính của dòng tiền đầu cơ.

Xét về mặt định giá, dù đã trải qua giai đoạn tăng mạnh và kéo dài, cổ phiếu Việt Nam được định giá ở mức tương đối hấp dẫn với P/E trailing 14,4x, thấp hơn so với các thị trường mới nổi trong khu vực như Thái Lan (14,8x), Indonesia (21,0x), Malaysia (17,3x), Philippines (15,7x). Với định giá nói trên, dù không còn hấp dẫn cho đầu tư giá trị, KIS tin rằng TTCK Việt Nam vẫn nằm trên kênh tăng điểm và chưa xuất hiện các rủi ro đảo chiều nào đáng kể. Đây cũng được xem là một trong những nhân tố giúp chứng khoán Việt Nam còn hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Thận trọng với hành động mua mới

(CTCP Chứng khoán Mirae Asset)

Mirae Asset nhận thấy dòng vốn vào thị trường có tính chất đầu cơ khá cao khi mục tiêu giải ngân là nhóm cổ phiếu thanh khoản cao và phần lớn có yếu tố cơ bản không thực sự tốt. Dòng vốn này sẽ làm thị trường duy trì mức thanh khoản cao trong những phiên tiếp đồng thời có thể sẽ đưa 2 chỉ số vào trạng thái tăng nóng, rủi ro theo đó cũng sẽ tăng lên rất nhanh. Do đó dù tiếp tục đánh giá cao khả năng 2 chỉ số sẽ tiếp tục tăng về 600 và 85, Mirae Asset cho rằng NĐT nên bắt đầu thận trọng với hành động mua mới.

NĐT cần hạn chế dùng margin để mua mới lúc này.

Thị trường sẽ tăng đầu phiên chạm 580 điểm và điều chỉnh

(CTCP Chứng khoán Maritime Bank – MSBS)

Mặc dù có rủi ro ở thời điểm đã tăng nóng nhưng dòng tiền không hề có dấu hiệu rời thị trường. Tiền luân chuyển giữa các mã cổ phiếu khiến điều chỉnh chỉ xuất hiện trong phiên. MSBS cho rằng với diễn biến như hiện tại, trong phiên mai thị trường sẽ tăng đầu phiên chạm 580 điểm và điều chỉnh, giao dịch giằng co mạnh tại đây nhưng lực cầu vẫn đang tốt, cuối phiên có khả năng thị trường sẽ giảm điểmnhưng không lớn.

Những rung lắc mạnh có thể sẽ còn xuất hiện

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang duy trì xu thế mua ròng cũng góp phần hỗ trợ thị trường tại những thời điểm nhạy cảm. Việc dòng tiền vào thị trường vẫn duy trì ổn định và liên tục xoay vòng tìm kiếm cơ hội giữa những cổ phiếu và nhóm ngành khác nhau đang tạo cảm hứng cho thị trường trong khi lực cầu vững chắc ở vùng giá thấp sẽ là yếu tố giúp cho thị trường không điều chỉnh quá sâu.

Trong ngắn hạn, FPTS vẫn bảo lưu đánh giá tích cực về xu thế của thị trường, tuy nhiên những rung lắc mạnh có thể sẽ còn xuất hiện trong các phiên tới do các chỉ số vẫn đang bị thử thách bởi áp lực chốt lời sớm. Với dòng tiền đang ở trạng thái rất hưng phấn như hiện tại thì FPTS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mở các trạng thái mua mới, ưu tiên nắm giữ những cổ phiếu cơ bản, có dấu hiện bứt phá sau giai đoạn tích lũy.

Rủi ro điều chỉnh cũng đang tăng dần

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Theo quan sát của BVSC, tâm lý nhà đầu tư thời điểm hiện tại vẫn hết sức tích cực. Điều này có được nhờ kỳ vọng thông tin nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ sớm được chính thức công bố. Thêm vào đó, kinh tế vĩ mô đang ngày càng cho những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đã thoát đáy. Trong các phiên gần đây, nhiều cổ phiếu bất động sản hạng trung thu hút được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư. Nhiều khả năng các chính sách Chính phủ đang xúc tiến như giảm bớt các thủ tục hành chính cho gói 30.000 tỷ đồng hay dự thảo Luật Nhà ở mới với điều khoản cho phép người nước ngoài được thực hiện đầu tư, cho thuê các dự án bất động sản tại Việt đã khiến dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu bất động sản. Nếu sớm được thông qua, các chính sách này sẽ góp phần đáng kể vào việc phá băng thị trường nhà đất.

Trong ngắn hạn, đà đi lên của thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn được duy trì nếu dòng tiền vẫn luân chuyển mạnh mẽ như hiện nay. Tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh cũng đang tăng dần khi chỉ số tiếp cận các ngưỡng kháng cự mạnh tại 585-590 điểm. Do vậy, nhà đầu tư nên có chiến lược quản trị rủi ro cho danh mục ở mức hợp lý bằng cách dần chốt lời cho vị thế ngắn hạn trong khi vẫn có thể duy trì tỷ trọng danh mục trung hạn ở mức như hiện tại.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.