Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/12/2013

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/12/2013

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 12/12/2013.
.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BSC X
KIS X
BVSC X
MSBS X
SHBS X
DAS X
FPTS X

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là tại 502-503

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

Thị trường hôm nay đón nhận thông tin không tích cực khi hội nghị Bộ trưởng thương mại tham gia đàm phán TPP đã kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận đầy đủ.

BSC vẫn duy trì quan điểm trong các báo cáo trước, nhà đầu tư không nên mua vào những cổ phiếu nhóm penny và midcap đã tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua và đang trong đà giảm. Ngày mai, một lượng lớn cổ phiếu MSN khớp lệnh trong phiên ngày thứ hai về tài khoản nhà đầu tư sẽ tạo nên một áp lực cung khá mạnh cho thị trường. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là tại 502-503.

Khả năng phục hồi của thị trường trở nên khó khăn hơn

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS)

Trước viễn cảnh Fed sẽ thu hẹp gói nới lỏng định lượng QE3 trở nên rõ ràng hơn sau các số liệu kinh tế tốt dần lên của Mỹ, TTCK toàn cầu phản ánh khá tiêu cực khi đồng loạt mất điểm. Tại thị trường trong nước, nhà đầu tư cũng đẩy mạnh chốt lời khá triệt để ở nhóm midcap và penny, những mã có mức tăng mạnh trong tháng 11. Theo đó, VN-Index có phiên điều chỉnh rõ nét khi đánh mất 1,2% và đánh mất ngưỡng 510; HN-Index cũng giảm 0,9% giá trị.

Dù vậy, cổ phiếu giảm mạnh cũng thúc đẩy dòng tiền bắt đáy tăng cường giúp thanh khoản phiên hôm nay tăng vọt cả về khối lượng và giá trị giao dịch. Thêm vào đó, việc khối ngoại đẩy mạnh mua ròng góp phần giảm mối lo ngại về khả năng khối ngoại tháo chạy khỏi thị trường Việt Nam. Trong ngắn hạn, diễn biến phiên hôm nay sẽ càng khiến cho khả năng phục hồi của thị trường trở nên khó khăn hơn. Nhà đầu tư T+ có thể tăng vị thế tiền mặt trong danh mục nhằm hạn chế rủi ro. Trong khi đó, nhiều mã cổ phiếu cơ bản có mức điều chỉnh đáng kể lại tạo ra cơ hội tốt để nhà đầu tư trung hạn tích lũy ở vùng giá hấp dẫn.

Xem xét mua vào khi VN-Index chạm hỗ trợ

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Về xu hướng thị trường, sau phiên mất điểm mạnh hôm nay, chỉ số VN-Index đã dần tiếp cận ngưỡng hỗ trợ tại 505 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào một phần cổ phiếu đã bán ra trước đây tại ngưỡng điểm này, tuy nhiên nên khống chế tỷ trọng mua ở mức vừa phải, đề phòng chỉ số có thể về các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn (495-500 điểm).

Thị trường sẽ phục hồi nhẹ

(CTCP Chứng khoán Maritime Bank – MSBS)

Đánh giá thị trường sẽ có phiên điều chỉnh nhưng sự sụt giảm mạnh hôm nay nằm ngoài dự báo của MSBS. Áp lực bán chốt lời tại tất cả các nhóm cổ phiếu khiến lực cầu tuy không yếu vẫn không thể ngăn cản được đà giảm. Thị trường trong ngắn hạn trở nên rủi ro, đặc biệt nếu VN-Index để mất ngưỡng 505 điểm, điều chỉnh sâu có thể xuất hiện. MSBS cho rằng nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu và tìm kiếm những cổ phiếu bluechips tốt để giải ngân ở thời điểm phù hợp. Trong phiên mai nhiều khả năng thị trường sẽ phục hồi nhẹ và đó là cơ hội để giảm tỷ lệ cổ phiếu.

Thị trường ít có khả năng giảm sâu hơn

(Công ty Chứng Khoán SHB – SHBS)

Thị trường lình xình tăng giá dần trong suốt đầu tháng 11 tới nay và chưa có một nhịp điều chỉnh nào đáng kể. SHBS cho rằng thị trường điều chỉnh giảm mạnh trong ngày hôm nay do các nhà đầu tư thất vọng về thông tin nới room vẫn chưa thông qua và vòng đàm phán TPP không thành công. Tuy nhiên thị trường ít có khả năng giảm sâu hơn và sẽ sớm lấy lại cân bằng vào phiên giao dịch tới khi thị trường vào vùng hỗ trợ 503-505 điểm. Các nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục mua vào những mã cổ phiếu cơ bản có triển vọng kinh doanh tốt như: PGS, CNG, BMP, PAC, TCM… trong những phiên giảm điểm của thị trường.

VN-Index sẽ test lại vùng 504-505

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á – DAS)

Cả 2 chỉ số đã xuất hiện một phiên điều chỉnh đúng nghĩa sau một thời gian tăng giá và được neo giữ trong biên độ hẹp. Thông tin về việc đàm phán gia nhập TPP của VN không thể thực hiện trong năm 2013 mà kéo sang 2014 có thể là nguyên nhân tác động đến tâm lý thị trường. Tuy nhiên, về phương diện kỹ thuật, DAS nhìn nhận việc điều chỉnh là tích cực cho xu hướng của 2 chỉ số chính. VN-Index sẽ được hỗ trợ tạm thời tại vùng 504-505 và sẽ test lại vùng này trong phiên giao dịch tiếp theo.

DAS không đánh giá cao kịch bản VN-Index phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tâm lý 500 điểm trong đợt điều chỉnh này. Chỉ số HNX-Index cũng đang được hỗ trợ gần tại 65 điểm và sẽ tích luỹ tại đây trước khi xác lập xu hướng mới. Tín hiệu dòng tiền cho thấy lực cầu và sức hấp thụ ở vùng giá hiện nay là khá tốt. Do đó, nhà đầu tư không cần phải bán CP bằng mọi giá khi thị trường điều chỉnh.

Thị trường sẽ cần một nhịp điều chỉnh và tích lũy thực sự

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

Về yếu tố nội tại, vẫn chưa xuất hiện thông tin lạc quan đủ mạnh để giúp nhà đầu tư tin tưởng vào khả năng sẽ có mốc điểm cao mới được xác lập. Giá cổ phiếu vẫn tiếp tục phân hóa tuy nhiên sắc đỏ bao trùm ngay cả đối với các cổ phiếu chưa tăng nhiều trong thời gian vừa qua. Trong khi đó, sức ảnh hưởng khối ngoại cũng không đáng kể do nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi công bố từ quỹ VNM ETF về đợt cơ cấu danh mục cuối năm.

Như vậy, mặc dù vẫn có nhiều yếu tố tích cực đang ủng hộ cho thị trường nhưng khả năng cao thị trường sẽ cần một nhịp điều chỉnh và tích lũy thực sự để có thể củng cố mặt bằng giá mới trước khi có thể tiếp tục đi lên các mốc điểm cao hơn nữa.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bình Minh – Người Đồng Hành