Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/1/2014

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/1/2014

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 15/1/2014.
.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
KIS X
BVSC X
SHBS X
MSBS X
FPTS X

Trạng thái tích lũy tích cực nhưng đi kèm là hiện tượng rung lắc

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS)

Thông tin nới room cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ được ra trước Tết âm lịch phần nào đáp ứng kì vọng nhà đầu tư và cũng cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc thu hút dòng vốn ngoại. Điều này củng cố niềm tin của nhà đầu tư trong phiên hôm nay, theo đó thúc đẩy dòng tiền chảy mạnh vào thị trường giúp các chỉ số duy trì sắc xanh tăng điểm. Tuy nhiên, VNI đang ở vùng nhạy cảm 520-525 nên hoạt động chốt lời cũng diễn ra mạnh mẽ. Xu hướng phân hóa đang được hình thành khá rõ nét phản ánh các hoạt động chốt lời cục bộ hiện nay trong bối cảnh kì nghĩ lễ đang đến gần.

Nhìn chung, thị trường vẫn đang ở trạng thái tích lũy tích cực nhưng đi kèm là hiện tượng rung lắc. Diễn biến của thị trường trong những phiên vừa qua một lần nữa cho thấy hoạt động mua đuổi giá vẫn tìm ẩn rủi ro. KIS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì vị thế nắm giữ hiện tại hoặc chỉ mở rộng vị thế mua ở những nhịp giảm. Trong khi đó, nhà đầu tư T+ sau khi đạt được lợi nhuận kì vọng có thể tiến hành chốt lời.

Rủi ro sớm bước vào một đợt điều chỉnh ngắn hạn đang tăng lên

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Các thông tin về khả năng mở room sẽ sớm được thông qua, triển vọng KQKD quý IV khá tích cực của nhóm các công ty sản xuất kinh doanh thuần túy tiếp tục được phản ánh qua đà tăng của giá cổ phiếu. Theo quan sát của BVSC, hầu hết những mã được hỗ trợ bởi 2 yếu tố này đều đã tạo được một nhịp hồi phục khá dốc và mạnh hơn tương đối so với diễn biến của thị trường chung. Chính vì vậy, khá khó khăn và rủi ro cho nhà đầu tư khi muốn mở vị thế mua mới đối với nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt này.

Đây cũng là nguyên nhân khiến một phần dòng tiền chuyển sang tìm cơ hội tại những dòng cổ phiếu trễ nhịp hơn, bao gồm cả một số cổ phiếu vốn hóa lớn trên HSX trong một vài phiên trở lại đây. Diễn biến này được xem là hợp lý trong một chu kỳ tăng của thị trường nhưng cũng cho thấy các cơ hội đầu tư mới đang ít dần và điều này thường báo hiệu khả năng sẽ sớm xuất hiện một đợt điều chỉnh trong ngắn hạn.

Mặc dù xu hướng tăng trung hạn vẫn đang được xác nhận khá vững chắc nhưng rủi ro sớm bước vào một đợt điều chỉnh ngắn hạn đang tăng lên. Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn ở mức trung bình và thực hiện chốt lời từng bước phần danh mục ngắn hạn tại các điểm kháng cự hoặc theo kỳ vọng của mỗi cổ phiếu.

Không nên mở thị thế mua vào tại vùng 523 điểm

(Công ty Chứng Khoán SHB – SHBS)

Thị trường vẫn trong xu hướng tăng trong ngắn hạn cho đến gần tết âm, tuy nhiên vùng kháng cự ở mức 523 điểm vẫn khiến SHBS tỏ ra thận trọng hơn với thị trường và khuyến nghị nhà đầu tư không nên mở thị thế mua vào tại vùng này.

SHBS tiếp tục khuyến nghị khách hàng của mình nên tận dụng đợt tăng điểm này để cơ cấu danh mục và giảm tỷ trọng cổ phiếu. Trong số những mã cổ phiếu cơ bản mà SHBS đã quan tâm và khuyến nghị nhà đầu tư xem xét thì : PGS, CNG, SJS… tiếp tục tăng mạnh trong khi TCM có phiên điều chỉnh nhẹ trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Phiên điều chỉnh trong xu hướng tăng

(CTCP Chứng khoán Maritime Bank – MSBS)

Thị trường thực tế có 7 phiên tăng điểm liên tiếp với diễn biến giao dịch sôi động ở nhiều mã cổ phiếu vốn hóa lớn và Midcap tăng trưởng. Điều đó phản ánh rằng chỉ số VN-Index trước sau gì cũng leo lên các điểm cao mới 530 -550. Trong ngắn hạn, cụ thể trong tuần này, nhà đầu tư sẽ thực hiện chốt lời ở nhiều mã tăng tốt trong các phiên trước và bất kỳ 1 phiên tăng điểm mạnh nào cũng là thời điểm chốt lời lý tưởng cho các nhà đầu tư ngắn hạn. Do vậy, phiên mai vẫn có thể là phiên điều chỉnh trong xu hướng tăng khi dòng tiền xoay vòng chốt lời ở cổ phiếu tăng tốt chuyển sang các mã chưa tăng và một số cổ phiếu penny đầu cơ. Việc mua đuổi cổ phiếu trong các phiên này tiềm ẩn rủi ro và nhà đầu tư vẫn chỉ nên nắm vững những cổ phiếu có giao dịch cũng như cơ bản tốt nhất.

Trạng thái sideway up có thể sẽ kéo dài

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

Hiện tại, mức hồi phục của các chỉ số vẫn còn khiêm tốn và trạng thái giằng co vẫn xuất hiện tại một vài thời điểm trong phiên do thị trường đang chờ đợi những thông tin cập nhật mang tính chất hỗ trợ về quyết định nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài hay thông tin chính thức về kết quả kinh doanh cuối năm của một vài doanh nghiệp đầu ngành.

Theo đó, FPTS cho rằng trạng thái sideway up có thể sẽ kéo dài trong một vài phiên tới. Bởi vậy, nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng nhất định và lên kế hoạch giải ngân khi điều chỉnh xuất hiện, tránh mua đuổi giá cao trong phiên, ưu tiên những cổ phiếu cơ bản, dự kiến kết quả kinh doanh tốt để chờ đợi sự sáng sủa hơn của doanh nghiệp tại thời điểm cuối năm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.