Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/1/2014

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/1/2014

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 16/1/2014.
.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BSC X
KIS X
MSBS X
BVSC X
SHBS X
FPTS X

Hạn chế tăng tỷ trọng hoặc mua đuổi giá

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

Lực bán mạnh xuất hiện trong phiên thể hiện tâm lý chốt lời của nhà đầu tư khi VN-Index đang tiến sát dần tới vùng kháng cự 530 điểm. Tuy nhiên lực cầu vẫn chưa có biểu hiện suy yếu và giúp cân bằng lại được cán cân cung cầu. Hiện tại thông tin nới room được cho là sẽ ra trước Tết vẫn đang được “treo” (chưa có kết quả chính thức) có thể tiếp tục giúp thị trường “giữ nhịp”. Nhà đầu tư đã có cổ phiếu trong tài khoản vẫn có thể yên tâm giữ vị thế chờ thêm tín hiệu thị trường, tuy nhiên nên hạn chế tăng tỷ trọng hoặc mua đuổi giá tại sát vùng 530 điểm vì sẽ tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn.

Khả năng điều chỉnh sẽ lớn dần

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS)

Tâm lý lạc quan sau thông tin nới room cho khối ngoại thúc đẩy dòng tiền chảy mạnh vào thị trường. Nhóm bluechip chủ chốt, dưới sự hỗ trợ bởi hoạt động mua ròng mạnh mẽ của khối ngoại, tiếp tục đà tăng điểm ấn tượng. Theo đó, VN-Index và HNX-Index đồng loạt mở rộng đáng kể biên độ tăng; trong đó VN-Index ghi nhận phiên tăng điểm thứ 9 và chính thức vượt ngưỡng 525 thành công.

Song song với lực cầu tăng vọt, thị trường vẫn chứng kiến hiện tượng chốt lời cục bộ nên hiện tượng phân hóa khá rõ nét. Sau chuỗi tăng điểm ấn tượng kể từ đầu năm, thị trường đang phát đi tín hiệu tăng nóng, đặc biệt ở nhóm bluechip chủ chốt, nên khả năng điều chỉnh sẽ lớn dần trong những phiên sắp tới. Mặc dù tiếp tục lạc quan về triển vọng thị trường trong thời gian tới, KIS không khuyến nghị nhà đầu tư mua thêm, đặc biệt là hoạt động mua đuổi giá trong ngắn hạn. Trong khi đó, nhà đầu tư cần tận dụng những nhịp tăng để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Khả năng phiên mai vẫn là phiên tăng điểm

(CTCP Chứng khoán Maritime Bank – MSBS)

Như MSBS nhận định, thị trường đang hưng phấn và điều chỉnh chỉ xuất hiện trong phiên. Khi nguồn cung chốt lời lớn đầu giờ chiều, lực cầu cũng xuất hiện. Dòng tiền ồạt đổ vào thị trường, kéo lại điểm số và tăng thanh khoản. Trong phiên mai, sự hưng phấn của nhà đầu tư đẩy VN-Index tăng mạnh, có thể chạm 530 – 532 điểm vào phiên 2, sau đó điều chỉnh đi xuống. Khả năng phiên mai vẫn là phiên tăng điểm nhưng lượng bán sẽ lớn, thanh khoản tăng vọt, nhà đầu tư không nên mua vào và nếu bán thì nên bán ngay ở đầu phiên 2.

Rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn vẫn hiện hữu

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Việc các mã chứng khoán hôm nay tăng điểm rất có thể đến từ kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2013 khả quan của nhóm doanh nghiệp này. Ngoài ra, thông tin chính thức về việc nới “room” cho khối ngoại có thể sẽ được ban hành trước Tết cũng hỗ trợ diễn biến các mã còn “room” nước ngoài nhưng không nằm trong nhóm ngành nghề Nhà nước cần kiểm soát, điển hình là các công ty chứng khoán. Tác động tích cực của việc nới “room” đối với TTCK Việt Nam sẽ cần thời gian dài để kiểm chứng nhưng diễn biến thị trường trong ngắn hạn đang cho thấy nhà đầu tư rất kỳ vọng vào chính sách mới này.

Mặc dù thị trường tăng hưng phấn trong phiên hôm nay nhưng BVSC cho rằng rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn vẫn hiện hữu. Nhà đâu tư được khuyến nghị giữ nguyên danh mục trung hạn, tránh việc mua mới và xem xét chốt lời cho các vị thế ngắn hạn trong các phiên tới.

Các cổ phiếu cơ bản đang tạo một mặt bằng giá khá cao so với thị trường chung

(Công ty Chứng Khoán SHB – SHBS)

SHBS đã khuyến nghị khách hàng của mình mua vào các cổ phiếu cơ bản có khả năng đột biến kết quả kinh doanh trong suốt thời gian thị trường giao dịch quanh khu vực 500 điểm. SHBS cho rằng các cổ phiếu cơ bản đã có một nhịp tăng khá mạnh thời gian vừa qua, hiện theo đánh giá của SHBS các cổ phiếu này đang tạo một mặt bằng giá khá cao so với thị trường chung. Do vậy SHBS khuyến nghị nhà đầu tư tận dụng đợt tăng giá mạnh này đến trước Tết Âm lịch để chốt lời dần và giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Xu hướng của thị trường chung trong ngắn hạn vẫn được đánh giá tích cực

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

Quan sát diễn biến, FPTS vẫn nhận thấy giao dịch có phần giằng co do nhà đầu tư thận trọng khi VN-Index đang tiếp cận ngưỡng cản trung hạn. Tuy nhiên, nhờ lực cầu mạnh và đặc biệt là xu hướng mua ròng của khối ngoại, VN-Index tiếp tục có thêm một phiên giao dịch tích cực. Nhìn chung, các chỉ số vẫn đang được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tích cực, cùng với đó báo cáo tài chính của một số doanh nghiệp đầu ngành đã bắt đầu hé lộ cũng góp phần giảm thiểu lượng bán ra tại những thời điểm nhạy cảm. Theo đó, xu hướng của thị trường chung trong ngắn hạn vẫn được đánh giá tích cực và việc mua vào các cổ phiếu có thông tin cơ bản hỗ trợ, chưa tăng nhiều sẽ tiếp tục được khuyến nghị.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.