Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/10/2013

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/10/2013

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 17/10/2013.
.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
KIS X
BVSC X
FPTS X
DAS X
VCBS X

TTCK đang chịu một số rủi ro ngắn hạn

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS)

Khối ngoại đang cho thấy vai trò hỗ trợ quan trọng khi duy trì chuỗi 15 phiên mua ròng cùng với giá trị mua ròng tăng vọt phiên hôm nay. Tuy nhiên, TTCK toàn cầu, trong đó có Việt Nam, đang chịu một số rủi ro ngắn hạn liên quan câu chuyện trần nợ công của Mỹ. Hiện tại, các nhà làm luật Mỹ chưa đạt được thỏa thuận về vấn đề nâng trần nợ công khi hạn chót ngày 17/10 đang đến gần. Do đó, nhà đầu tư cần thận trọng theo dõi sự kiện nói trên nhằm giảm thiểu rủi ro nếu có.

Rủi ro T+ vẫn ở mức cao

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Dòng vốn của khối ngoại tiếp tục giữ vai trò giữ nhịp cho thị trường trong những phiên gần đây trong bối cảnh nhà đầu tư trong nước có xu hướng chốt lời mạnh khi VnIndex tiếp cận ngưỡng 500 điểm. Trong phiên hôm nay, khối ngoại mua ròng gần 74 tỷ đồng, đưa tổng giá trị mua ròng kể từ đầu tháng 10 đến nay đạt hơn 577 tỷ đồng. Chính nguồn lực từ khối ngoại đã giúp các phiên điều chỉnh của thị trường diễn ra nhanh và với biên độ nhẹ. Động thái mua ròng mạnh của khối ngoại khi VN-Index tiếp cận vùng 500 điểm đang khiến cho nhiều nhà đầu tư bất ngờ nếu xét lịch sử giao dịch của khối này trong quá khứ đã từng bán rất mạnh khi VN-Index tiếp cận vùng điểm trên.

Với diễn biến hiện tại, thị trường có thể sẽ duy trì được diến biến tích cực trong một vài phiên tới. Mặc dù vậy, rủi ro T+ tại thời điểm hiện tại được BVSC đánh giá ở mức khá cao khi khả năng VN-Index chinh phục thành công vùng kháng cực tại 503-505 điểm hiện vẫn đang bỏ ngỏ. Do vậy, nhà đầu tư nên tránh các hành động mua đuổi và có thể xem xét chốt lời các vị thế đầu tư ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự trên.

Khả năng thị trường kết thúc nhịp điều chỉnh

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

Thị trường ở thời điểm này phụ thuộc nhiều vào yếu tố nội tại và diễn biến thị trường tại mốc 500 điểm là khá nhạy cảm do đây là mốc quan trọng thử thách tâm lý của nhà đầu tư trong quá trình tiếp cận các ngưỡng điểm cao hơn của VN-Index.

Theo đó, những rung lắc mạnh và áp lực bán lớn sẽ vẫn có khả năng xuất hiện khi mà VN-Index chưa thể hoàn toàn bứt phá lên khỏi mốc 500 điểm, đặc biệt là khi mức hồi phục mạnh trong phiên hôm nay đã đưa nhiều cổ phiếu đầu cơ về gần vùng đỉnh cũ của tuần trước. Như vậy, mặc dù khả năng thị trường kết thúc nhịp điều chỉnh và trở lại với xu hướng hồi phục ngắn hạn đã được nâng cao nhưng FPTS vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư không nên mua đuổi giá tại các thời điểm thị trường tăng mạnh, ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu cơ bản, có khả năng tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm; đối với những nhà đầu tư lướt sóng thì những thời điểm rung lắc sẽ tạo ra cơ hội mua vào, cơ cấu về danh mục hợp lý hơn.

VN-Index sẽ tiếp tục test lại ngưỡng 500

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á – DAS)

Dòng tiền đầu cơ tiếp tục đổ mạnh vào nhóm CP vốn hoá vừa và nhỏ giúp cho nhóm này có phiên giao dịch sôi động và tăng giá mạnh. Bên cạnh đó, nhóm CP bluechip cũng ủng hộ đà tăng và giữ nhiệt cho thị trường. Với tình hình thanh khoản hiện nay, khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục test lại ngưỡng 500 trong phiên giao dịch tới và DAS đánh giá cao khả năng sẽ chinh phục được ngưỡng này trong tương lai gần.

Tại HNX, chỉ số tạm thời chinh phục thành công ngưỡng 61 điểm. Tuy nhiên, do thiếu động lực về dòng tiền nên khả năng sàn này không có sự bứt phá mà sẽ tiếp tục tích luỹ tại vùng giá này trong phiên giao dịch tiếp theo. Xu hướng chung của thị trường sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực và thích hợp đối với nhà đầu tư tham gia day trade ở nhóm CP vốn hoá vừa và nhỏ.

Sẽ có những phiên dao động lên xuống theo một xu hướng dần tăng lên

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – VCBS)

VCBS cho rằng khi thị trường tăng điểm và được sự hỗ trợ tốt từ yếu tố thanh khoản (từ cả cầu nội địa và cầu nước ngoài) và yếu tố kinh tế vĩ mô tích cực, đà tăng hiện tại được đánh giá là khá bền vững và thị trường sẽ sớm vượt 500 điểm một lần nữa. Tuy nhiên, VCBS hiện cũng chưa kỳ vọng rằng thị trường sẽ tăng mạnh ngay mà sẽ có những phiên dao động lên xuống theo một xu hướng dần tăng lên. Xét theo yếu tố tâm lý, VN-Index đã nhiều lần vượt lên ngưỡng 500và khi đó, tâm lý chốt lời của nhà đầu tư rất lớn khiến cho thị trường nhanh chóng quay lại các mức hỗ trợ cũ. VCBS hy vọng VN-Index sẽ tăng đến khoảng 510 điểm trong các phiên tiếp theo. Một điểm đáng lưu ý là các cổ phiếu penny và mid cap đang có xu hướng được quan tâm khá nhiều trong phiên hôm qua và hôm nay như PVT, TCM, OGC, KBC, FLC, VCG và IDJ bên cạnh các blue-chips như VCB, PVD, GAS và VNM. Tuy nhiên, VCBS cho rằng, những cổ phiếu thuộc dòng “nóng” này chỉ nên lướt sóng do mức độ rủi ro cao của chúng.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bình Minh – NDH