Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/10/2013

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/10/2013

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 2/10/2013.
.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BVSC X
KIS X
PSI X
MSBS X
FPTS X

Xu hướng hồi phục ngắn hạn vẫn được bảo lưu

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Thông tin chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa sau khi Hạ viện và Thượng viện không thể đi đến nhất trí về chi ngân sách để chính phủ có thể tiếp tục hoạt động đã tác động mạnh đến diễn biến thị trường. Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, TTCK Việt Nam đã phản ứng chậm đối với thông tin này. Sau phiên sụt giảm hôm qua (30/9), hầu hết các thị trường tài chính toàn cầu lại đang hồi phục trong phiên hôm nay và ngay bản thân chỉ số Futures của thị trường Mỹ cũng đang xanh điểm. Diễn biến lịch sử cũng cho thấy thông tin này thường chỉ có tác động ngắn hạn đến thị trường tài chính toàn cầu chứ không gây ra rủi ro mang tính dây chuyền kéo dài.

Điều các nhà đầu tư cần đánh giá rõ hơn là triển vọng của nền kinh tế Mỹ sau biến cố này. Những tác động tiêu cực tập trung vào thị trường lao động khi một số lượng lớn viên chức chính phủ bị đình chỉ công việc tạm thời và từ đó có thể ảnh hưởng đến tiêu dùng cá nhân. Sẽ phải chờ thêm những diễn biến mới nhưng BVSC không cho rằng vấn đề này sẽ kéo dài quá lâu để có thể gây ra hậu quả xấu đến các mặt khác của nền kinh tế Mỹ.

Hiện tại xu hướng hồi phục ngắn hạn vẫn được bảo lưu và các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ, kết hợp với việc trading quay vòng một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình. Việc bán trong những phiên điều chỉnh là chưa cần thiết ở thời điểm hiện tại.

Đà phục hồi của thị trường sẽ chưa sớm kết thúc

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS)

Tâm lý nhà đầu tư trong thời gian qua liên tục cải thiện nhờ xuất hiện hàng loạt thông tin vĩ mô hỗ trợ như tăng trưởng kinh tế thoát đáy vào quý III; các chính sách xử lý nợ xấu, hỗ trợ thị trường bất động sản, mở cửa thị trường vốn cho nhà đầu tư nước ngoài,…đang và sẽ được triển khai với tính chất quyết liệt hơn. Thêm vào đó, chỉ số PMI tháng 9 vượt ngưỡng 50 cho thấy hoạt động sản xuất đã bước đầu tăng trưởng trở lại. Đây được xem là cơ sở để kì vọng vào bức tranh kinh tế sẽ chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Theo đó, KIS kì vọng đà phục hồi của thị trường sẽ chưa sớm kết thúc và sẽ tiếp tục phản ánh những yếu tố vĩ mô nêu trên. Vì vậy, nhà đầu tư cần tận dụng những nhịp điều chỉnh để mở rộng vị thế mua và nắm giữ nhằm tối đa hóa lợi nhuận kì vọng.

Sự phân hóa mạnh có thể diễn ra

(CTCP Chứng khoán Dầu khí – PSI)

Như PSI đã đánh giá trong bản tin trước, hiện tượng điều chỉnh là một phản ứng cung cầu tự nhiên và khó tránh khỏi tại khu vực kháng cự 500 điểm với VN-Index, 61 điểm với HNX-Index. Tuy nhiên điểm đán lưu ý là thanh khoản chủ yếu tập trung mạnh nhất vào các cổ phiếu đầu cơ có yếu tố cơ bản không tích cực, đặc biệt trong đó chiếm đa số là những mã đã tăng đáng kể thời gian qua.

Các mã thanh khoản cao nhất thị trường có thể kể đến như là ITA, HAR, HQC, IJC, TLH v.v… hầu hết có mức giá thấp hơn mệnh giá, do đó nếu tính trên giá trị giao dịch thì với mức chưa tới 1.500 tỷ khớp lệnh, PSI không cho rằng đây là một phiên phân phối của thị trường. Với những yếu tố hỗ trợ tâm lý cho thị trường, PSI đánh giá khả năng điều chỉnh của thị trường có thể sẽ không đáng kể, tuy nhiên sự phân hóa mạnh có thể diễn ra và một số cổ phiếu có dấu hiệu phân phối trong ngày hôm nay có thể sẽ giảm mạnh hơn thị trường.

PSI dự báo khoảng dao động điều chỉnh của VN-Index trong vùng 480 – 500 điểm và vùng 60 – 61 điểm với HNX-Index. PSI tiếp tục duy trì khuyến nghị thoát ra khỏi các cổ phiếu đầu cơ với yếu tố cơ bản dưới trung bình và tham gia trở lại các cổ phiếu có tiềm năng trong quí IV.

Thị trường sẽ phục hồi trở lại

(CTCP Chứng khoán Maritime Bank – MSBS)

Phiên điều chỉnh nhẹ là hợp lý với thị trường giai đoạn hiện nay sau chuỗi ngày tăng điểm ấn tượng. Thanh khoản không hề sụt giảm mà gia tăng thêm cho thấy lực cầu sẵn sàng đáp ứng nguồn cung chốt lời. MSBS nhận định thị trường sẽ phục hồi trở lại trong phiên ngày mai và sự giằng co có thể quyết liệt hơn. Thị trường vẫn đang trong xu thế đi lên với thanh khoản duy trì mức cao, do đó, những thời điểm điều chỉnh là thích hợp để nhà đầu tư mua vào cổ phiếu bluechips và midcaps có dự báo kết quả kinh doanh tốt trong Quý 3/2013. Đối với nhà đầu tư mạo hiểm thì việc tham gia vào một số cổ phiếu beta cao không phải là ý tưởng tồi.

Thị trường nhiều khả năng sẽ xuất hiện diễn biến điều chỉnh

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

Động lực để thúc đẩy kỳ vọng của nhà đầu tư vẫn đang xuất phát từ những dự báo lạc quan về kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong quý 3/2013. Như vậy, có thể thấy rằng là những yếu tố tích cực đủ mạnh để làm cơ sở cho một chu kỳ tăng giá mới vẫn chưa xuất hiện và nhiều khả năng diễn biến gần đây của các chỉ số chỉ là nhịp hồi phục nhẹ trong xu thế đi ngang trung hạn. Vì vậy thị trường nhiều khả năng sẽ xuất hiện diễn biến điều chỉnh khi áp lực chốt lời tiếp tục được duy trì trong những phiên tới.

FPTS giữ quan điểm nên duy trì sự thận trọng nhất định và chờ đợi những tín hiệu mới, tuy nhiên đối với những nhà đầu tư lướt sóng có thể tham gia thị trường tại những thời điểm điều chỉnh giảm, tránh trường hợp mua đuổi giá cao và ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu cơ bản, có kỳ vọng những tháng cuối năm khi mà sự phân hóa đang diễn ra khá mạnh.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bình Minh – NDH