Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/12/2013

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/12/2013

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 23/12/2013.
.

 

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
BSC X
KIS X
BVSC X
MSBS X
SHBS X
FPTS X

Tích lũy đi ngang

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

Phiên giao dịch 20/12 là trọng điểm cơ cấu của 2 ETFs tuy nhiên nhiều cổ phiếu chủ chốt giảm không đáng kể. Điều này cho thấy lực cầu của thị trường vẫn đang duy trì tốt trước áp lực thoái vốn và cơ cấu của các ETFs. Nhóm cổ phiếu BĐS là trọng điểm giao dịch trong tuần qua khi liên tiếp luân chuyển duy trì nhịp tăng điểm cho thị trường và thu hút được dòng tiền của NĐT. Thị trường dự báo sẽ vẫn tích lũy đi ngang cho đến hết năm. Khi thị trường duy trì nền giá ổn định và thanh khoản tốt thì sự luân chuyển tăng giá của nhóm cổ phiếu sẽ vẫn diễn ra như trong 2 tháng gần đây. BSC duy trì quan điểm trung tính thị trường. NĐT nên tiếp tục mua tích lũy các cổ phiếu cơ bản, giữ tỷ trọng hợp lý tại các cổ phiếu thị trường.

Khả năng tăng điểm nhẹ được kì vọng

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS)

Tương tự như phiên trước, dòng tiền đầu cơ vẫn tập trung đẩy mạnh vào nhóm midcap và penny thuộc bất động sản-xây dựng giúp cho đà tăng điểm được duy trì ấn tượng về cuối phiên. Điều này tạo động lực mới cho thị trường trong bối cảnh hiện tại. Tuần tới, việc trút bỏ gánh nặng ETF sẽ giúp cho các chỉ số đạt trạng thái tốt hơn và khả năng tăng điểm nhẹ được kì vọng, nhất là áp lực bán ra của khối ngoại được kì vọng sẽ suy yếu. Tuy nhiên, hiện tượng phân hóa sẽ diễn ra khá rõ nét ở các nhóm cổ phiếu. Nhà đầu tư T+ có thể tiếp tục mở rộng vị thế mua nhưng tránh các mã đã tăng nóng và định giá không còn hấp dẫn. Các mã được kì vọng có kết quả kinh doanh quý IV khả quan được khuyến khích bổ sung vào danh mục.”

Khả năng tiếp tục điều chỉnh của thị trường vẫn còn để ngỏ

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Thông thường sau khi kỳ tái cơ cấu kết thúc, thị trường sẽ sớm tìm lại điểm cân bằng và sự quan tâm của nhà đầu tư sẽ quay trở lại các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, đặc biệt là triển vọng KQKD trong quý IV/2013. Dư âm các hoạt động tái cơ cấu của ETFs, đặc biệt là phản ứng hồi phục trở lại của những mã đã bị giảm tỷ trọng trong lần này sẽ có thể xuất hiện vào đầu tuần tới nhưng khó kéo dài do đã được phản ánh trước trong tuần vừa qua.

Nhóm cổ phiếu bất động sản hạng trung vẫn đang đóng vai trò dẫn dắt đà hồi phục trong những phiên giao dịch gần đây. Tuy nhiên xét trên góc độ cơ bản, khác với nhịp tăng trước, BVSC chưa nhận thấy lý do cơ bản đủ thuyết phục để nhóm này có thể tăng đồng loạt và kéo dài. Cơ hội chỉ hiện hữu đối với một số doanh nghiệp bất động sản đã thực hiện tái cơ cấu nợ thành công, chủ yếu thông qua việc chuyển nhượng dự án, hoặc thay đổi cấu trúc sản phẩm để tăng thanh khoản trên thị trường.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì tỷ trọng nắm giữ trung hạn ở mức trung bình và từng bước tích lũy trở lại phần danh mục ngắn hạn. Khả năng tiếp tục điều chỉnh của thị trường vẫn còn để ngỏ với vùng hỗ trợ kế tiếp đặt tại 495-498 điểm của VN-Index. Các mã cổ phiếu ngành khí, chứng khoán và một số mã có thông tin đột biến liên quan đến việc tái cơ cấu nợ – tài sản được xem là đối tượng tiềm năng trong sóng tăng tới.

Thị trường sẽ giảm dần về ngưỡng 500 điểm

(CTCP Chứng khoán Maritime Bank – MSBS)

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy đi ngang như nhận định của MSBS trong bản tin tuần trước. Kỳ review các quỹ ETFs đã hoàn tất và những cổ phiếu gây đột biến đã xuất hiện. Ở mặt bằng giá như hiện nay, đặc biệt là đối với các cổ phiếu đầu cơ, rủi ro rất lớn và nhà đầu tư thận trọng là tất yếu. Trong tuần tới, với khoảng trống thông tin, MSBS cho rằng thị trường sẽ giảm dần về ngưỡng 500 điểm. Nhà đầu tư nên hết sức thận trọng, hạn chế mua đuổi và chỉ giải ngân vào những cổphiếu thực sự tốt.

Chọn lọc mua vào trong lúc giảm điểm

(Công ty Chứng Khoán SHB – SHBS)

Dòng tiền tiếp tục tập trung nhiều vào các mã bất động sản, xây dựng tầm trung trong ngày hôm nay. Một phần do tính chất thời vụ khi nhiều doanh nghiệp bất động sản và xây dựng dự kiến hoạch toán lợi nhuận cao vào quý IV. SHBS cho rằng dòng tiền vào những doanh nghiệp này sẽ tích cực hơn trong giai đoạn từ nay tới cuối năm. Một số cổ phiếu bất động sản, xây dựng mà SHBS chú ý : ITA, KBC, NTL, SJS, TDC, SCR…(trong đó SHBS cho rằng KBC, TDC, SJS, … sẽ có kết quả khả quan trong quý IV/2013).

SHBS vẫn giữ quan điểm tăng giá trung hạn của thị trường và khuyến nghị chọn lọc mua vào trong lúc giảm điểm ở những doanh nghiệp có triển vọng kết quả kinh doanh tốt trong Quý IV/2013 và trong năm 2014. Một số mã cơ bản mà SHBS thường quan tâm và đánh giá khá tích cực về xu hướng lợi nhuận như: TCM, BMP, PAC, PPC, REE, PGS, CNG…

Dòng tiền đầu cơ vẫn luôn hiện hữu trong thị trường

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

Mức độ giảm điểm của thị trường là không quá mạnh kèm theo sự xuất hiện của sức cầu tại các mã bị ETFs bán ra cho thấy tâm lý nhiều nhà đầu tư vẫn khá lạc quan và kỳ vọng cao đối với xu thế thị trường chung sau khi hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs kết thúc. Cùng với đó, nhóm cổ phiếu bất động sản như SCR, DXG, KBC, HAR, HQC …tiếp tục được giao dịch mạnh và xu thế hồi phục của nhóm này là khá tích cực.

Mặc dù còn quá sớm để xác nhận một con sóng cổ phiếu bất động sản giống như giai đoạn tháng 11 nhưng có thể thấy dòng tiền đầu cơ vẫn luôn hiện hữu trong thị trường và liên tục xoay vòng giữa những nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn, điều này giúp thị trường không bị giảm quá sâu trong các nhịp điều chỉnh. Nhìn chung, diễn biến giá của các chỉ số vẫn đang thể hiện diễn biến sideway trong biên độ hẹp, tuy nhiên FPTS cho rằng đây là thời điểm lựa chọn những cổ phiếu cơ bản tốt để mua tích lũy và kỳ vọng cho một giai đoạn cuối năm với kết quả kinh doanh sáng sủa của nhiều doanh nghiệp niêm yết.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bình Minh – Người Đồng Hành