Go to Top
Trang chủ > Tin tức > Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/1/2014

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/1/2014

(NDH) Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 3/1/2014.
.

CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
KIS X
BVSC X
DAS X
FPTS X
SHBS X

Thị trường nhiều khả năng chỉ dao động trong biên độ vừa phải

(Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS)

Như kì vọng, các chỉ số trong phiên đầu tiên của năm 2014 chỉ dao động trong biên độ hẹp khi dòng tiền tham gia thị trường suy yếu. Các thông tin tích cực từ chỉ số PMI tháng 12 tăng trưởng ấn tượng và giá gas giảm mạnh chỉ giúp cho thị trường duy trì trạng thái cân bằng. Trong khi đó, thông tin nới room cho khối ngoại không còn nhiều yếu tố hỗ trợ do đã phản ánh hầu hết vào giá trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, nền tảng vĩ mô không ngừng được củng cố, đặc biệt là ở lĩnh vực sản xuất, sẽ là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho thị trường vào thời điểm này. Ngoài ra, khối ngoại duy trì đà mua ròng trong phiên đầu năm cũng được xem là yếu tố củng cố tâm lý cho nhà đầu tư trong nước. Trong thời gian sắp tới, mọi chú ý của nhà đầu tư sẽ tập trung vào KQKD quý IV và cả năm của các doanh nghiệp Trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng chỉ dao động trong biên độ vừa phải trước khi ghi nhận sự cải thiện của dòng tiền đầu cơ. Do vậy, nhà đầu tư cần duy trì trạng thái giao dịch thận trọng và chỉ tập trung vào các mã có triển vọng kinh doanh tốt. Tỷ trọng tiền mặt/cổ phiếu trong danh mục được khuyến nghị ở mức 60/40.

Vùng hỗ trợ tham khảo đáng lưu ý của VN-Index nằm tại quanh 495

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Chỉ số PMI tháng 12 vừa được công bố, đạt mức 51,8 điểm, tăng khá mạnh so với tháng 11 và cũng là mức cao nhất trong vòng 4 tháng liên tiếp duy trì trên ngưỡng 50 điểm gần đây. Điểm đáng chú ý là sản lượng sản xuất của Việt Nam tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2011, số đơn hàng mới tăng đáng kể giúp giải phóng hàng tồn kho cho doanh nghiệp và cũng cho thấy sự tăng trưởng trong nhu cầu của khách hàng. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế và có thể là yếu tố hỗ trợ cho tâm lý nhà đầu tư trong trung hạn.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn ở mức trung bình và lựa các vùng hỗ trợ mạnh của từng mã cổ phiếu cho việc tích lũy lại từng phần vị thế ngắn hạn. Vùng hỗ trợ tham khảo đáng lưu ý của VN-Index và HNX-Index nằm tại quanh 495 và 65,5 điểm.

Tiếp tục giao dịch giằng co

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á – DAS)

Giao dịch thị trường đã trở nên khá trầm lắng trong phiên giao dịch đầu tiên của 2014. Dòng tiền chưa quay trở lại thị trường mà vẫn giữ vị thế quan sát khiến cho giao dịch trở nên buồn tẻ. Mặc dù các tín hiệu vĩ mô đã cho thấy một sự ổn định và hồi phục chậm của nền kinh tế; bên cạnh đó là các nhận định lạc quan và tích cực cho TTCK trong năm 2014 nhưng NĐT vẫn giữ tâm lý khá thận trọng. Chỉ số VN-Index đang dao động trong vùng giá hẹp tại 500-508 mà chưa thể bứt phá và hình thành nên xu hướng rõ ràng nên tâm lý nghỉ ngơi trong giai đoạn này là dễ hiểu. Dự báo VN-Index sẽ biến động hẹp tại vùng 503-506 trong phiên giao dịch ngày mai. Chỉ số HNX-Index cũng sẽ tiếp tục “thử lửa” tại ngưỡng 68 điểm. Nhiều khả năng là thị trường sẽ tiếp tục giao dịch giằng co và không có biến động bất ngờ trong ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn vẫn đang gặp khó khăn

(Công ty chứng khoán FPT – FPTS)

Có thể thấy rằng xu hướng ngắn hạn vẫn đang gặp khó khăn do các chỉ số vẫn chưa thể bứt phá lên khỏi khu vực kháng cự mạnh, mốc 510 – 520 điểm của VN-Index vẫn đang tác động tiêu cực đến kỳ vọng của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, rủi ro thị trường vẫn đang tiềm ẩn từ phía nhà đầu tư nội trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết Âm Lịch đang đến gần và trạng thái thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh để giúp nâng cao kỳ vọng của nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu. Theo đó, trong ngắn hạn, FPTS vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư nên duy trì danh mục với tỷ lệ cổ phiếu/ tiền mặt ở mức vừa phải, việc mua thêm vào danh mục cho mục tiêu ngắn hạn chỉ nên cân nhắc nếu thị trường có sự điều chỉnh về các vùng hỗ trợ sâu hơn.

Các vị thế mua vào trong ngắn hạn chỉ được mở ra khi VN-Index đóng cửa trên 506,5 điểm

(Công ty Chứng Khoán SHB – SHBS)

Mặc dù SHBS vẫn duy trì quan điểm lạc quan trong ngắn hạn bởi sự xuất hiện của tín hiệu phân kỳ tăng giá, tuy nhiên các vị thế mua vào trong ngắn hạn chỉ được mở ra khi VN-Index đóng cửa trên mức trung bình 20 phiên giao dịch (506.5 điểm) với thanh khoản được cải thiện.

Trong trung hạn SHBS tỏ ra kém lạc quan hơn trước bởi một nền giá yếu đang có dấu hiệu xuất hiện cho dù thị trường vẫn được hỗ trợ mạnh quanh khu vực 500 điểm. Cần lưu ý: nếu xuất hiện một sự sụt giảm mạnh với khối lượng gia tăng sẽ khiến xu hướng tăng giá trong trung hạn có thể bị mất đi.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bình Minh – Người Đồng Hành